Chế độ ăn uống tốt nhất cho người bị bệnh tăng động

Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là một tình trạng sức khỏe tâm thần ảnh hưởng đến 4,4% người lớn và đã được chẩn đoán ở 9,4% trẻ em ở Mỹ. Những người bị ADHD có thể gặp các triệu chứng như khó tập trung, bồn chồn và bốc đồng, hoặc vật lộn để hoàn thành nhiệm vụ.

Chế độ ăn uống tốt nhất cho ADHD bao gồm các loại thực phẩm như axit béo omega, protein và vitamin B. Ảnh: NHẬT LINH

Mặc dù ADHD thường được điều trị bằng các chất kích thích như Adderall, nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn uống phù hợp cũng có thể giúp cải thiện các triệu chứng này. Dưới đây là những thực phẩm nên ăn nếu bạn bị ADHD.

Protein

Não cần cung cấp đủ protein để hoạt động bình thường, bởi vì protein được chia thành các axit amin giúp não sản xuất chất dẫn truyền thần kinh và chất điều hòa thần kinh cho não bộ. Điều này có lợi cho ADHD vì người ta tin rằng ADHD một phần là do sự mất cân bằng của các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine.

Một số thực phẩm giàu protein bao gồm: thịt và gia cầm, hải sản, trứng, quả hạch, đậu, đậu Hà Lan…

Polyphenol

Polyphenol là các hợp chất chống oxy hóa tự nhiên, chúng được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả. Chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa thiệt hại từ các gốc tự do, là những hợp chất có thể liên kết với các tế bào khỏe mạnh và làm hỏng DNA và protein bên trong chúng.

Sự mất cân bằng giữa chất chống oxy hóa và các gốc tự do trong cơ thể được gọi là stress oxy hóa. Theo một đánh giá được công bố trên tạp chí Nutrients, căng thẳng oxy hóa trong não có thể liên quan đến ADHD. Đánh giá này xác định rằng các chất bổ sung polyphenol có thể chống lại stress oxy hóa trong não, do đó có thể cải thiện các triệu chứng ADHD.

Một số thực phẩm chứa nhiều polyphenol bao gồm: quả mâm xôi, dâu tây, quả việt quất, rau bina, hẹ tây, trà xanh, bột ca cao, sô cô la đen,…

Axit béo omega

Uma Naidoo, Giám đốc Khoa Tâm thần về Phong cách sống và Dinh dưỡng tại Bệnh viện Massachusetts General ở Mỹ cho biết, axit béo omega đặc biệt là axit béo omega-3 rất có lợi cho sức khỏe não bộ. Chúng giúp chống viêm và giảm viêm thần kinh, vì omega-3 giúp tạo nên màng tế bào có thể giúp dẫn truyền thần kinh trong não của bạn hoạt động tốt hơn.

Một đánh giá được công bố trên tạp chí Lipid cho thấy, những người tiêu thụ axit béo omega-3 và omega-6 đã cải thiện được các triệu chứng ADHD, bao gồm ít tăng động hơn, khả năng chú ý tốt hơn và ít bốc đồng hơn. 

Bơ chữa một lượng lớn omega-3 rất tốt cho não bộ. Ảnh: NHẬT LINH

Trong khi hầu hết mọi người nghĩ rằng axit béo omega-3 đồng nghĩa với cá, bạn có thể lấy nó từ các nguồn ăn chay hoặc thuần chay khác chẳng hạn như: quả bơ và các loại hạt như hạt chia, hạt lanh, quả óc chó…

Theo Viện Y tế Quốc gia, lượng axit béo Omega-3 cần hấp thụ hàng ngày là 1,6 gam ở nam giới và 1,1 gam ở phụ nữ, theo Insider.

Vitamin B

Theo Insider, vitamin B rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ vì chúng có thể cải thiện hóa học của não và hỗ trợ chức năng sức khỏe tâm thần. Vitamin B đặc biệt hữu ích cho những người mắc chứng ADHD, vì chúng có thể hỗ trợ hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh.

Một đánh giá được công bố trên tạp chí Orthomolecular Medicine cho thấy, sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng bao gồm vitamin B, đặc biệt là vitamin B6 có liên quan đến ADHD ở trẻ em.

Một số thực phẩm giàu vitamin B, đặc biệt là B6 và B12 bao gồm: các loại thịt như ức gà, gà tây, thịt bò, gan bò; hải sản như cá ngừ, cá hồi, ngao; trứng, sữa, các loại hạt, rau bina…

5 công dụng thần kỳ của nước ép khổ qua
5 công dụng thần kỳ của nước ép khổ qua
(PLO)- Nước ép khổ qua rất bổ dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm cân, cải thiện sức khỏe làn da, kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa ung thư...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

(PLO)- Bạn muốn ngủ ngon hãy uống trà hoa cúc, hạt rau mùi, ăn hạt nhục đậu khấu... bởi chúng là những loại thực phẩm giúp sản xuất melatonin để ngủ ngon hơn.

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta.