Chế độ ăn uống cho người bị cholesterol cao

Cholesterol là một chất béo quan trọng, chúng cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, nếu hàm lượng cholesterol trong máu dư quá mức sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Có hai loại cholesterol chính là cholesterol LDL thường được gọi là cholesterol "xấu" và cholesterol HDL hay còn gọi là cholesterol "tốt”.

Chúng ta cần bổ sung nhiều chất xơ  để giảm cholesterol xấu. Ảnh: CN

Thế nào là cholesterol tốt và xấu?

Theo bác sĩ CK1 Hồ Minh Thắng, bệnh viên Nhân dân Gia Định, cholesterol không hoàn toàn là chất có hại, chúng là phần chất béo thiết yếu mà tế bào trong cơ thể chúng ta cần. Cholesterol được vận chuyển trong máu nhờ chất trung gian vận chuyển đó chính là lipoprotein. Như chúng ta đã thấy sự xuất hiện của hai chỉ số là LDL và HDL, trong đó HDL được coi là “cholesterol tốt”, còn LDL là “cholesterol xấu”.

“HDL-Cholesterol, một trong các loại lipoprotein được tổng hợp tại gan và có chức năng vận chuyển cholesterol trong máu, chúng có chức năng quan trọng là vận chuyển cholesterol dư thừa từ các mô, cơ quan, mạch máu về gan để xử lý, tại gan các cholesterol sẽ được chuyển hóa và thải ra khỏi cơ thể, vì vậy HDL-Cholesterol làm giảm tích tụ cholesterol trong máu và trong các mô, do đó đây là lý do chúng được gọi là mỡ tốt. Nồng độ HDL-Cholesterol trong máu < 40 mg/dl làm tăng nguy cơ các bệnh lý tim mạch” , BS Hồ Minh Thắng cho biết.

LDL gọi là “cholesterol xấu” vì chúng gây nên tình trạng xơ vữa động mạch, đây là  nguyên nhân dẫn tới các bệnh lý đe dọa tính mạng như nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

Chế độ ăn uống giúp giảm cholesterol

Để đạt được và duy trì lượng cholesterol tối ưu không phải điều dễ dàng, chúng ta cần kiên trì thực hiện lối sống lành mạnh, chế độ luyện tập hợp lý. Đặc biệt là cần có chế độ ăn uống phù hợp để giúp giảm mức cholesterol LDL.

Cụ thể, chúng ta cần bổ sung nhiều chất xơ, nghiên cứu cho thấy nếu tiêu thụ nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan có trong rau, trái cây, đậu,… có thể giúp giảm mức cholesterol LDL.

Ngoài ra, cần tăng cường omega-3 trong chế độ ăn uống, tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi hoặc bổ sung omega-3 như thuốc dầu cá được chứng minh là làm giảm LDL và tăng mức HDL.

Những người có mức  cholesterol  cần thay chất béo bão hòa bằng những loại dầu hạt thực vật như dầu ô liu, quả bơ,…

Bên cạnh đó, với những người cholesterol cao cần hạn chế những thực phẩm như nội tạng động vật, lòng đỏ trứng. Người cholesterol cao không nên uống rượu, bia, giảm ăn đường. Hạn chế tối đa những loại đồ ăn nhanh như các món chiên nhiều mỡ.

“Nếu bản thân có chỉ số LDL vượt giới hạn, người bệnh có tiền sử bệnh lý tim mạch hoặc có yếu tố nguy cơ, hãy gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn, điều trị kịp thời. Cholesterol sẽ tăng dần theo tuổi tác, do đó càng bắt đầu cuộc sống lành mạnh sớm bao nhiêu thì sức khỏe sẽ tốt bây nhiêu”, BS Hồ Minh Thắng chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm