Chế độ ăn của chuyên gia dinh dưỡng Harvard có gì đặc biệt?

Trên website của Tổ chức Y tế công cộng Harvard (HARVARD HSPH) chia sẻ về chế độ ăn dinh dưỡng trong một đĩa ăn.

Theo đó, tổ chức lý giải việc đưa ra đĩa ăn lành mạnh như một hướng dẫn để người tiêu dùng có thể tạo ra các bữa ăn cân bằng, lành mạnh cho dù được phục vụ trên đĩa hoặc đóng gói trong hộp thức ăn. 

Dưới đây là lời khuyên của tổ chức HARVARD HSPH:

Đĩa ăn lành mạnh theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế công cộng Harvard.

Hãy tạo đĩa thức ăn với phần lớn là rau, củ quả và trái cây - 1/2 đĩa

Mục tiêu là đa màu sắc và đa dạng chủng loại thực phẩm, và nhớ là khoai tây không tính là rau, củ quả trên đĩa thức ăn bổ dưỡng vì chúng gây ảnh hưởng bất lợi về đường huyết.

Hãy dùng ngũ cốc nguyên hạt - 1/4 đĩa

Ngũ cốc nguyên hạt - lúa mì, lúa mạch, quả mọng lúa mì, quinoa, yến mạch, gạo lức và thức ăn được làm từ những thứ này, như mì ống làm từ bột mì - có ảnh hưởng ít đến đường huyết và insulin hơn là bánh mì trắng, gạo trắng và các loại ngũ cốc tinh chế khác.

Năng lượng đạm - 1/4 đĩa

Cá, gà, đậu và hạt là nguồn đạm phong phú với nhiều cách dùng, chúng có thể được trộn vào xà lách và ăn cùng với nhiều loại củ quả trên đĩa. Hạn chế thịt đỏ và tránh các loại thức ăn chế biến như thịt xông khói và xúc xích.

Dùng dầu thực vật bổ dưỡng - trong chừng mực

Chọn loại dầu thực vật bổ dưỡng cho sức khỏe như dầu ô liu, dầu cải, đậu nành, ngô, hướng dương, đậu phụng và các loại dầu khác; tránh các loại dầu một phần tinh chế có chứa chất béo không bổ dưỡng. Nhớ là chất béo thấp không có nghĩa là "bổ dưỡng".

Uống nước, cà phê hoặc trà

Hãy tập hạn chế hoặc từ bỏ uống các loại đồ uống chứa nhiều đường, hạn chế sữa và các sản phẩm từ sữa xuống từ một đến hai phần mỗi ngày, giới hạn uống nước trái cây một ly nhỏ mỗi ngày.

Cần phải hoạt động tập thể dục

Hình màu đỏ trên miếng lót đĩa của đĩa thức ăn bổ dưỡng nhằm nhắc nhở rằng việc hoạt động tập thể dục cũng rất quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng.

Thông điệp chính của Đĩa ăn lành mạnh: Bạn nên tập trung vào chất lượng chế độ ăn uống

Một bữa ăn theo công thức "Đĩa ăn lành mạnh" gồm rau củ, trái cây, chất đạm và ngũ cốc nguyên hạt. Ảnh: Internet

Các loại carbonhydrate nằm trong chế độ ăn uống quan trọng hơn lượng carbonhydrate có trong thức ăn kiêng, vì một vài nguồn carbonhydrate - như rau, củ quả (không tính khoai tây), trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và đậu, đều tốt hơn các loại khác.

Đĩa thức ăn bổ dưỡng cũng khuyên không nên dùng nhiều các loại thức uống có đường bởi chúng thường cung cấp một nguồn calo lớn và thường ít có giá trị dinh dưỡng.

Đĩa thức ăn bổ dưỡng khuyến khích dùng dầu ăn tốt cho sức khỏe và không áp đặt tối đa bao nhiêu phần trăm hoặc bao nhiêu lượng calo mà mỗi người nên tiêu thụ mỗi ngày từ các nguồn chất béo bổ dưỡng đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm