Chai nước có dị vật, Tân Hiệp Phát nghi do ngoại lực tác động

Chai trà bị nổi váng 

Phản ánh đến đường dây nóng của PLO, ông LTT, ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai cho hay vừa phát hiện một chai nước mang nhãn hiệu Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh PET 330 ml loại chai nhựa, mã ký hiệu 07NSX210619-Z00HSD210620, có hiện tượng đóng cặn bợn thành mảng có những chấm đen như mốc (quan sát bằng mắt thường - PV) ở phía trên của phần nắp chai. Theo ông T., sản phẩm trên do Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát (Tân Hiệp Phát) sản xuất.

Ông T. cho biết ông là đại lý bán nước giải khát. Trong một lốc gồm sáu chai, khi bán cho khách thì một trong sáu chai có vị chua. Ngay sau đó ông kiểm tra năm chai còn lại và phát hiện một chai có dấu hiệu bị đóng cặn có các chấm đen li ti như lớp màng nấm mốc, bốn chai còn lại không có cặn nhưng thử uống đều có vị chua khác thường.

Sản phẩm do ông T. cung cấp có các mảng cặn trên phần nước ở trong chai. Ảnh: Nguyên Hà

“Tôi kiểm tra lại thì hạn sử dụng vẫn còn, chai nước cũng không hề có dấu hiệu mở nắp hay bị thủng, móp méo phần thân chai” - ông T. nói. Ông T. thông tin ngay sau khi phát hiện ông phản ánh với đường dây nóng của nhà sản xuất Tân Hiệp Phát. Sau đó, phía đại diện công ty đã đến gặp trực tiếp để ghi nhận thông tin về đề nghị được đền bù theo chính sách chăm sóc khách hàng thay thế sản phẩm khác khác theo tỉ lệ 1:1, tức đổi một chai mới.

Theo ông T., thời điểm gặp phía công ty chưa có lời giải thích nào về nguyên nhân sự việc trên. Vị khách hàng này bày tỏ muốn làm rõ sự việc trên. “Tôi không có nhu cầu mong muốn được đền bù hiện vật hay hiện kim gì, tôi chỉ muốn biết xem nguyên nhân của việc đóng màng trên chai nước là gì” - ông T. nói thêm.

Nghi do tác động của ngoại lực?

Sau khi tiếp nhận thông tin từ ông T., PLO đã có hai cuộc làm việc với phía đại diện Công ty Tân Hiệp Phát. Đại diện Công ty Tân Hiệp Phát bày tỏ thiện chí cùng báo giải đáp thông tin tới khách hàng và đã gửi công văn phúc đáp về việc chia nước Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh nghi có dị vật.

Tại công văn này, phía Công ty Tân Hiệp Phát cho biết đã tiến hành kiểm tra nhật ký và rà soát lại quy trình sản xuất của lô hàng Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh có mã hàng 07NSX210619-Z00HSD210620. Theo đó, quá trình sản xuất không diễn ra điều gì bất thường ảnh hưởng tới sản phẩm.

“Các điều kiện tại thời điểm sản xuất sản phẩm trên ổn định, hoạt động tốt, đáp ứng các yêu cầu về quá trình và sản phẩm. Chúng tôi cũng kiểm tra mẫu lưu tại công ty cùng ngày sản xuất với sản phẩm nêu trên thì mẫu lưu hoàn toàn đạt chất lượng theo tiêu chuẩn đã ban hành về đăng ký với cơ quan nhà nước” - công văn nêu rõ.

Công văn này - do ông Nguyễn Khắc Dũng, Giám đốc bộ phận QA-QC (bộ phận đảm bảo chất lượng và kiểm soát chất lượng - PV) ký - cũng nêu nguyên nhân của hiện tượng nước bị cặn bợn trong chai là nghi do tác động ngoại lực. 

“Dựa theo các kết quả quan sát ngoại quan về hiện tượng cặn bợn trong chai nước chúng tôi nhận định: Nguyên nhân dẫn đến sự hư hỏng sản phẩm có khả năng chai bị tác động trong quá trình lưu thông hàng hóa trên thị trường trải qua nhiều công đoạn bốc dỡ hoặc lưu trữ bảo quản chưa đáp ứng yêu cầu sản phẩm” - công văn kết luận.

Bên cạnh đó, công văn khẳng định tất cả sản phẩm do công ty sản xuất sau khi đóng nắp xong sẽ được đưa qua hệ thống máy kiểm tra, các chai lỗi sẽ được hệ thống tự nhận diện và loại bỏ trước khi sang các công đoạn tiếp theo. Đồng thời trên mỗi sản phẩm của Tân Hiệp Phát đều có những khuyến cáo cho người tiêu dùng trên nhãn chai.

Khách hàng không cần bồi thường

Sau khi nhận được công văn phúc đáp từ Công ty Tân Hiệp Phát về sự việc nêu trên, ông T. cho biết: “Việc quan sát ngoại quan của nhà sản xuất để tìm ra nguyên nhân dường như chưa thỏa đáng. Nếu chỉ dùng mắt quan sát chúng ta không biết được liệu cợn đó có ảnh hưởng tới người tiêu dùng hay không và có phải nấm mốc hay chỉ là cặn của thảo dược trong quá trình sản xuất” - ông bày tỏ quan điểm.

Ông T. không đồng tình với cách lý giải nguyên nhân gây sản phẩm nổi cặn bợn trong chai nước của nhà sản xuất. Ảnh: Nguyên Hà

Ông T. cho biết thêm: “Nếu là khả năng chai bị tác động trong quá trình lưu thông hàng hóa trên thị trường trải thì nếu đã hỏng thì phải hỏng cả xe hàng đó, hoặc hỏng cả thùng chứ không thể nào hỏng một lốc, tức bị chua và một chai bị đóng cặn được. Phải đem sản phẩm đi xét nghiệm làm rõ sự việc”.

Cần nhờ bên thứ ba nếu không đồng ý nguyên nhân

Theo luật sư Kiều Anh Vũ, Giám đốc Công ty Luật Kav Lawyers, trong trường hợp hai bên không thống nhất và có ý kiến khác nhau về chất lượng của sản phẩm cũng như nguyên nhân dẫn đến sản phẩm có vấn đề như đại lý phản ánh thì cần nhờ bên thứ ba xác định, tức cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa; an toàn thực phẩm xem xét, kiểm tra, xử lý.

“Cần phải kiểm tra để xác định hàng hóa có phải là “hàng hóa có khuyết tật”, có khả năng gây mất an toàn hay không.

Theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng, nếu hàng hóa có khuyết tật thì nhà sản xuất phải kịp thời tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ngừng việc cung cấp hàng hóa có khuyết tật trên thị trường. Thông báo công khai về hàng hóa có khuyết tật và thực hiện việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật đúng nội dung đã thông báo công khai và chịu các chi phí phát sinh trong quá trình thu hồi; chịu trách nhiệm bồi thường nếu có thiệt hại xảy ra cho người tiêu dùng” - luật sư Kiều Anh Vũ cho biết.

Bên cạnh đó Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa cũng quy định nhà sản xuất có trách nhiệm kịp thời ngừng sản xuất, thông báo cho các bên liên quan và có biện pháp khắc phục hậu quả khi phát hiện sản phẩm, hàng hóa gây mất an toàn hoặc sản phẩm, hàng hóa không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

“Do đó, khi có phản ánh về chất lượng sản phẩm thì nhà sản xuất cần xác định độ tin cậy của nội dung phản ánh, tự kiểm tra hoặc nhờ cơ quan có thẩm quyền kiểm tra và từ đó có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật” - luật sư Vũ kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.