Cẩn trọng với mứt tết 'cao cấp' giá siêu rẻ

Mứt trái cây sấy khô "cao cấp" giá... rẻ

Gần tết Nguyên đán, thị trường bắt đầu nhộn nhịp các loại mứt trái cây với nhiều mẫu mã, chủng loại và màu sắc sặc sỡ được giới thiệu là hàng cao cấp với giá chỉ 25.000-30.000 đồng/hộp. Những sản phẩm này được bán khắp các trang mạng xã hội Facebook và sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo… với phương thức đóng hộp thủ công, không rõ nguồn gốc, xuất xứ nào.

Trên một trang Facebook chuyên bán mứt trái cây thập cẩm mùa tết, người bán cho biết những mặt hàng này được nhập sỉ từ Trung Quốc về sau đó đóng gói thủ công ra từng hộp để dễ bán. Tuy nhiên người này cam kết nguồn hàng này luôn đảm bảo chất lượng, không bị mốc hay quá hạn, nếu phát hiện hàng kém chất lượng đền gấp đôi.

Cũng theo người bán, tùy từng loại mứt mà có giá khác nhau, đơn cử nếu một hộp 250 g thập cẩm gồm kiwi, dâu tây, hạt sen, mứt bí… có giá từ 30.000 đồng. Ngay cả những khay mứt “loại 1” cũng có giá vừa phải như cherry đỏ, cherry xanh có giá khoảng 60.000 đồng/kg, mứt đào bổ giá 70.000 đồng/kg, chà là 45.000 đồng/kg...

Những hộp mứt được đóng gói thủ công có màu sắc sặc sỡ với giá thành vô cùng rẻ khiến người tiêu dùng lo ngại về chất lượng sản phẩm. Ảnh: FB

Trong khi đó chị Thanh Phượng (quận 3, TP.HCM) - chủ cửa hàng chuyên bán trái cây sấy khô nội và ngoại nhập cho biết với các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, giá của 1 kg mứt sấy khô lên tới hàng trăm ngàn đồng, dù lấy số lượng nhiều cũng không có giá 50.000-60.000 đồng/kg cho giá bán lẻ. “Những loại quả cao cấp như cherry, kiwi, đào bình thường đã có giá lên tới 400.000-500.000 đồng/kg. Với những loại mứt màu sắc sặc sỡ thường bị chế biến phẩm màu để tạo màu sắc và bán giá mấy chục ngàn đồng/kg thì chỉ có thể là mứt có nguồn gốc Trung Quốc”.

Cẩn trọng với mứt tết nhiều màu sắc

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội, nhận định vào dịp tết để thu hút người tiêu dùng, người sản xuất thường sử dụng phẩm màu để mứt, bánh kẹo có màu sắc sặc sỡ và tươi ngon. PGS-TS Thịnh thông tin phẩm màu thường có hai loại, tự nhiên và hóa học. Với phẩm màu tự nhiên thường có màu sắc không rực rỡ do được chiết xuất từ rau, củ quả trong tự nhiên, do đó để tạo màu cho sản phẩm cần sử dụng lượng lớn gây tốn kém về kinh tế. Trong khi đó phẩm màu hóa học lại chỉ tốn một lượng nhỏ đã tạo ra màu sặc sỡ, tiết kiệm chi phí.

“Tuy nhiên thực phẩm có màu càng sặc sỡ thì nguy cơ dùng phẩm màu hóa học càng cao, mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe con người càng nghiêm trọng. Bằng mắt thường chúng ta khó có thể phân biệt đâu là phẩm màu tự nhiên, đâu là phẩm màu hóa học” - PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh nói.

Các loại thực phẩm có màu sắc bắt mắt có thể chứa phẩm màu, phụ gia độc hại cho sức khỏe. Ảnh: FB

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng cho rằng các loại thực phẩm có màu sắc bắt mắt có thể chứa phẩm màu, phụ gia độc hại cho sức khỏe. Vì thế cục khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm bánh kẹo, mứt đã được công bố phù hợp với quy định an toàn thực phẩm (xem trên nhãn mác), lựa chọn các sản phẩm bánh kẹo của các thương hiệu uy tín, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; quan sát kỹ thông tin trên bao bì bánh kẹo như nơi sản xuất, ngày sản xuất, ngày hết hạn, thành phần, cách bảo quản sản phẩm... Ngoài ra nếu mua giỏ quà cần chú ý chất lượng sản phẩm bên trong, nên tự chọn bánh kẹo rồi nhờ chủ quán xếp thành giỏ quà.

“Nguyên tắc cơ bản là lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, có nhãn mác thông tin đầy đủ, không hỏng mốc và có mùi khó chịu” - Cục An toàn thực phẩm nêu rõ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta.