Cẩn trọng trong ăn uống để không đổ bệnh vì mưa lũ

Theo dự báo từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm có khả năng xuất hiện khoảng 9-11 cơn áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), bão hoạt động trên khu vực biển Đông. Trong đó có khoảng 3-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.

Mới đây, trung tâm cũng dự báo từ gần biển Đông đang xuất hiện ATNĐ cách phía bắc đảo Lu-dông (Philippines) khoảng 120 km về phía đông đông bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6 (40-50 km/giờ), giật cấp 8. 

Dự báo đến 7 giờ ngày 1-9, vị trí tâm ATNĐ cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 770 km về phía đông, đông bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6-7 (40-60 km/giờ), giật cấp 9.

Bão lũ, thiên tai gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Theo Ban An toàn thực phẩm TP.HCM, bão lũ cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, đời sống của nhân dân.

Mưa, bão, ngập lụt khiến nguồn nước bị ô nhiễm, kéo theo nhiều mầm bệnh dễ lan nhiễm vào thức ăn, nước uống gây bệnh cho người dân. Tại nhiều địa phương còn bị cô lập bởi nước lũ, chưa có điều kiện thực hiện ăn chín, uống sôi. Vì vậy, những bệnh liên quan đến an toàn thực phẩm như bệnh tiêu chảy, tả, lỵ thường rất hay xảy ra.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm và sức khỏe trong mùa bão lũ, Ban An toàn thực phẩm TP.HCM đã đưa ra một số lưu ý:

Một: Tuyệt đối không sử dụng động vật chết do bệnh, chết không rõ nguyên nhân để làm nguyên liệu chế biến thực phẩm.

Hai: Hộ gia đình cần phải chủ động dự trữ thực phẩm, nước uống trong mùa bão lũ. Đơn cử như các loại thực phẩm như lương khô, chà bông thịt hoặc cá.. có thể dự trữ lâu dài, dễ bảo quản, tiện dụng và đầy đủ dinh dưỡng. Đối với thực phẩm tươi sống, cần sơ chế sạch, đóng gói và cấp đông an toàn.

Ba: Sử dụng nước sạch để chế biến thực phẩm.

Nếu không có nước sạch, phải dùng nước sông suối, ao, hồ hoặc nước giếng bị nhiễm bẩn, dùng phèn chua tỉ lệ 1 g phèn/20 lít nước để làm trong nước, chờ 30 phút cho cặn lắng rồi gạn lấy nước trong. Trong trường hợp không có phèn chua, có thể dùng túi vải để lọc nước. Tiếp tục khử trùng bằng hóa chất chloramine B hoặc clorua vôi (một viên 0,25 g dùng cho 25 lít nước). Sau khử trùng, nước phải có mùi clo thì việc khử trùng mới có tác dụng. Nước sau khử trùng 30 phút là sử dụng được.

Bão lũ dễ mang theo mầm bệnh lây nhiễm vào thực phẩm ăn hằng ngày. Ảnh minh họa: Internet

Một điều cần lưu ý, tuyệt đối không được khử trùng đồng thời với đánh phèn vì phèn sẽ hấp thụ hết clo hoạt tính, làm mất tác dụng khử trùng của clo. Nước xử lý bằng clo vẫn phải đun sôi mới uống được.

Bốn: Thực hiện ăn chín, uống chín, thường xuyên rửa tay với xà phòng. Đây là biện pháp tốt nhất nhằm phòng, chống ngộ độc và các bệnh truyền qua thực phẩm trong mùa bão lũ.

Sau bão lũ, nhằm phòng tránh các dịch, bệnh nguy hiểm sau mùa mưa bão, Bộ Y tế khuyến cáo người dân:

Tiếp tục ăn chín, uống chín, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng. 

Thực hiện thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng những hóa chất để khử trùng nước sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt.

Bảo đảm vệ sinh môi trường: Thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, tổ chức thu gom, xử lý, chôn xác động vật. 

Sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất được Bộ Y tế khuyến cáo để xử lý khi chôn cất. Phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm