Cẩn trọng khi mua bánh Trung thu ‘phơi nắng, nằm sương’

Từ đầu tháng 7 âm lịch, những gian hàng bán bánh Trung thu đã "mọc" lên khắp các con phố. Những chiếc bánh Trung thu được sản xuất sớm, đóng hộp và để hàng dài trên quầy, tủ kính, chờ người đến mua. Tuy nhiên việc trưng bày sản phẩm trong một thời gian dài trong thời tiết nắng mưa thất thường ở TP.HCM, làm nhiều người tiêu dùng lo lắng về chất lượng sản phẩm.

Anh Hoàng Huy (Bình Tân, TP.HCM) chia sẻ lo ngại về vị trí quầy hàng sản phẩm làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm: "Các quầy hàng bán bánh Trung thu thường đặt sát đường, nơi thường xuyên có bụi bặm hoặc mưa gió, có khi cứ chiều là một số quầy nắng chiếu trực tiếp vào bánh. Mà tôi được biết nhà sản xuất khuyến cáo không để bánh dưới ánh nắng mặt trời”.

Cùng như lo lắng như anh Huy, chị Quỳnh Phương (quận 3, TP.HCM) cho hay: “Tôi định mua bánh Trung thu để biếu gia đình nhưng luôn ngại mua ở các quầy hàng vỉa hè vì không biết những chiếc bánh bày ở tủ kính có bị hư hỏng do thời tiết ở TP.HCM lúc nắng, lúc mưa hay không?”.

Trong khi đó, một người bán hàng tại đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.HCM lại cho rằng việc bày bánh ở tủ kính không làm ảnh hưởng đến chất lượng bánh vì bánh được nhà sản xuất bảo quản kỹ càng và lâu nay không ai phàn nàn.

"Bản thân trong bánh Trung thu đã có những gói chống ôxy hóa, giúp bánh giữ được lâu và an toàn. Thông thường hầu hết các quầy hàng như tôi khi bán sẽ luôn lấy bánh mới cho khách chứ không lấy các bánh trưng bày để tránh hư hỏng và mất uy tín với khách hàng” - người này bày tỏ.

Hầu hết các quầy bán bánh Trung thu thường được dựng ở gần lề đường và bày bán bánh bất kể trời mưa hay nắng. Ảnh: NGUYÊN HÀ

Chia sẻ về vấn đề này, BS CKI Trần Thị Minh Nguyệt, Viện Dinh dưỡng Nutifood, cho hay về nguyên tắc, bánh Trung thu phải được bảo quản theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh tình trạng hư hỏng, nấm mốc trước thời hạn sử dụng bánh.

Theo BS Nguyệt, bánh Trung thu được làm từ rất nhiều nguyên liệu khác nhau, trong đó có cả nguyên liệu giàu chất béo, do đó đặc tính của bánh Trung thu là bảo quản nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Bởi theo vị chuyên gia này, ánh nắng mặt trời là tác nhân gây ôxy hóa chất béo và làm bánh dễ bị hư hỏng.

“Nếu bánh trưng bày ở lề đường trong thời gian dài mà không có những biện pháp bảo quản như tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời, cũng như không đảm bảo nhiệt độ ổn định do mưa nắng thất thường… sẽ khiến bánh Trung thu bị giảm đi chất dinh dưỡng, thậm chí là nấm mốc, hư hỏng”.

Ánh nắng mặt trời là tác nhân gây ôxy hóa chất béo và làm bánh dễ bị hư hỏng. Ảnh: ZEN NGUYỄN

Do đó, bác sĩ khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn lựa sản phẩm của các nơi sản xuất uy tín, có nhãn mác rõ ràng, bao bì nguyên vẹn, còn hạn sử dụng, bày bán, bảo quản ở nơi hợp vệ sinh, không bị ánh nắng chiếu trực tiếp hoặc để ở nơi ẩm thấp.

“Người tiêu dùng cũng cần lưu ý, tránh để côn trùng xâm nhập như kiến cắn thủng bao bì làm bao bì không kín khiến bánh bị ẩm và sinh mốc” - BS Nguyệt thông tin thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm