Cẩn thận với bánh mứt ‘nhà làm’

Hiện nay ở khá nhiều chợ ở TP.HCM bày bán nhiều loại mứt với đầy đủ chủng loại, màu sắc. Tuy nhiên, những loại mứt này khó kiểm định được chất lượng và khó xác định được nguồn gốc xuất xứ.

Khá nhiều người tiêu dùng hiện nay rất chuộng hàng nhà làm vì cho rằng những loại bánh mứt này an toàn. Đánh vào tâm lý đó, nhiều tiểu thương quảng cáo hàng của họ là nhà làm. Những mặc hàng này hoàn toàn không bao bì, không hạn sử dụng,…

Nhiều loại bánh mứt không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán nhiều ở các chợ. Ảnh: NGUYÊN VÕ

Trao đổi với chúng tôi, chị LTHT  (tiểu thương ở quận Tân Bình) cho hay, “Mỗi đợt tết về tôi hay lấy lại mứt của người quen để bán, người quen tôi nói là làm ở nhà nên tôi cũng yên tâm. Tết năm nay tôi bán được số lượng khá lớn vì hiện nhiều người cũng chuộng mặt hàng nhà làm”.

Ngoài những người buôn bán tại các chợ, nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng được buôn bán tràn lan trên mạng. Nhiều trang quảng cáo đây là “hàng nhà làm, đảm bảo không chất bảo quản”, dòng quảng cáo này khiến khá nhiều bà nội trợ an tâm và đặt với số lượng không hề nhỏ.

Chính vì những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ nên khó có thể nhận biết được chất lượng của chúng ra sao. Theo nhiều chuyên gia y tế, trường hợp bánh mứt dùng nhiều phẩm màu hóa học để tạo màu sắc có thể gây ngộ độc cấp tính, suy gan, suy thận,… Chính vì thế, khi chọn mua bánh mứt, người tiêu dùng nên xác định rõ nguồn gốc xuất xứ của chúng. Dù được sản xuất bằng phương thức nào thì việc đảm bảo yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm phải được đặt lên hàng đầu.

Với sản phẩm có màu sắc sặc sỡ, lạ mắt cũng nên cẩn trọng vì có thể người sản xuất sử dụng phụ gia như chất bảo quản, chất tạo ngọt, chất tẩy nấm mốc, chất tẩy trắng,... Nếu sử dụng những loại bánh, mứt này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người sử dụng.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, sẽ có kiểm tra những trường hợp buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trong quá trình thanh kiểm tra nếu có phát hiện sai phạm thì sẽ xử lý vi phạm theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm