Cách phòng tránh acrylamide gây ung thư trong thực phẩm

Tháng 3-2016, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) đã ra hướng dẫn về acrylamide cho ngành công nghiệp thực phẩm để điều chỉnh lượng chất này trong những thực phẩm nhất định.

Chứng cứ từ những nghiên cứu trên động vật cho thấy acrylamide và chất chuyển hóa glycidamide của nó gây hại cho gien, DNA và gây ung thư. Chứng cứ ung thư của các nghiên cứu trên người lại khá ít và gây tranh cãi. Acrylamide là hóa chất hình thành trong những thực phẩm nhất định trong quá trình nấu nhiệt độ cao như nướng, chiên, rán. Chương trình độc học quốc gia Mỹ đánh giá chất này là 1 "dự đoán hợp lý là nguyên nhân gây ung thư".

Trong nỗ lực cắt giảm nguy cơ độc hại trong thực phẩm, hướng dẫn của FDA dành cho người nuôi trồng, nhà sản xuất và nhà kinh doanh thực phẩm khuyên mọi người nên chú ý đến lượng acrylamide trong các thực phẩm họ sản xuất, và nếu có thể, tìm cách hạ mức acrylamide trong sản phẩm. Hướng dẫn này cũng đưa ra các bước khuyến nghị cho những nhà sản xuất kinh doanh để giúp hạ mức acrylamide.

Ví dụ, trong món khoai tây chiên, nhiệt độ tối đa để chế biến chỉ nên ở 170-175 độ C để giảm hình thành acrylamide khi đến tay người tiêu dùng. Các hướng dẫn nấu nướng an toàn bao gồm:

- Chỉ nên nướng tới độ chín vàng nhạt, tránh làm cháy nâu.

- Tránh nấu quá kỹ hoặc nấu chưa kỹ.

- Tránh nấu trong lò nướng để tránh thức ăn bị cháy.

- Giảm thời gian nấu khi chỉ nấu 1 lượng nhỏ.

Hướng dẫn này chỉ đưa ra khuyến nghị không ràng buộc với các sản phẩm thô tươi sống, quá trình chế biến và các thành phần trong thực phẩm từ khoai tây, ngũ cốc, bánh nướng, cà phê… cùng tất cả các loại sản phẩm có nguy cơ nhiễm acrylamide

Tháng 10-2016, châu Âu cũng từ bỏ kế hoạch đưa ra luật hạn chế acrylamide, các nhà khoa học của EFSA cho rằng họ không thể đưa ra 1 hạn lượng chấp nhận được của chất này trong thực phẩm. Dù acrylamide có thể được giảm bằng cách cho các phụ gia, thành phần khác, hoặc đổi cách chế biến, nhưng điều này có thể gây thiệt hại cho các nhà sản xuất. Và EU cũng chỉ đưa ra quy định kêu gọi các nhà sản xuất tìm cách giảm acrylamide. Những nhà hoạt động cho rằng ngành công nghiệp thực phẩm đã vận động để loại bỏ quy trình làm luật này.

Cho đến nay đã có hơn 150.000 người ký thỉnh nguyện thư kêu gọi EU đưa ra ràng buộc pháp lý với chất acrylamide. Tuy nhiên, cho đến nay, người tiêu dùng vẫn nên có lựa chọn kỹ hơn với sức khỏe chính mình, lựa chọn những thực phẩm ít có nguy cơ hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm