Cách lựa chọn thịt tươi ngon và an toàn

Trước thực tế thịt động vật bị nhiễm bệnh hoặc ngâm tẩm hóa chất thì việc lựa chọn thịt tươi ngon là một cách để bảo vệ sức khỏe.

Gần đây nhất là tình trạng bệnh dịch tả heo châu Phi đang diễn ra khiến nhiều người lo ngại về chất lượng thực phẩm. Theo thông tin của Tổ chức Thú y Thế giới (OEI), ngày 1-8-2018, bệnh dịch tả heo châu Phi lần đầu tiên đã xuất hiện tại tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc. Tính đến ngày 25-8-2018, tổng cộng có bốn ổ dịch tả heo châu Phi được Trung Quốc báo cáo cho OIE với tổng số heo buộc phải tiêu hủy là gần 10.000 con. Mặt khác, từ cuối năm 2017 đến nay đã có 12 quốc gia (bao gồm: Trung Quốc, Liên bang Nga, Ba Lan, Cộng hòa Czech, Hungari, Latvia, Phần Lan, Romani, Nam Phi, Ukraina và Zambia) báo cáo có dịch tả heo châu Phi. Dịch tả heo châu Phi có thể còn tiếp tục lây lan rộng và khả năng xâm nhiễm vào Việt Nam là rất cao. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên loài heo, gây thiệt hại nghiêm trọng với tỉ lệ chết cao lên đến 100%. Virus gây ra bệnh dịch tả heo châu Phi có sức đề kháng cao trong môi trường. Sau khi khỏi bệnh lâm sàng, heo vẫn có khả năng mang virus suốt đời. Hiện nay chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu, do vậy nếu để xảy ra bệnh sẽ gây tác hại rất lớn cho ngành chăn nuôi và rất khó để loại trừ được mầm bệnh.

Do đó, Brightside đã chỉ ra mẹo chọn thịt tươi ngon.

1. Thịt dày, săn chắc và đàn hồi

Nếu thịt được bảo quản lạnh, chúng không nên quá mềm, phải khô ráo và được đóng gói cẩn thận. Thịt heo tươi phải rắn chắc, có độ đàn hồi khi ấn vào miếng thịt. Thịt không chảy nhớt, nếu thịt có mùi, chảy nhớt hoặc khi ấn sẽ bị lõm sâu, không trở lại trạng thái bình thường ngay được thì thịt đó đã bị hỏng.

2. Thịt có màu đỏ

Thịt heo, thịt bò... tươi sẽ có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả. Mỡ có màu sắc, độ rắn bình thường. Nếu thấy miếng thịt xuất hiện màu nâu, xám, đỏ thâm hoặc xanh nhạt, chảy nhớt, có nghĩa miếng thịt đó đã bị ôi.

Thịt ngon phải có màu đỏ tươi, không mùi hôi. Ảnh: Brightside

Đặc biệt nếu bạn mua thịt đóng gói, hãy kiểm tra mọi mặt của miếng thịt trước khi mua.

3. Hiểu rõ nguồn gốc của thịt

 Cố gắng tìm hiểu con vật này đã được ăn những gì. Bạn có thể kiểm tra trên bao bì hoặc hỏi người bán thịt. Nhiều chuyên gia đồng ý rằng những con bò ăn cỏ xanh có hương vị thịt tốt nhất, lượng chất béo cũng lành mạnh hơn.

4. Màu sắc và vị trí của chất béo

Màu sắc và vị trí chất béo giúp bạn biết được độ tươi ngon của thịt. Ảnh: Brightside

Những miếng thịt có đường vân chất béo hiện rõ trên bề mặt có có vị ngon hơn. Tuy nhiên, quá nhiều chất béo lại làm cho thịt bị cứng. Thông thường đường vân chất béo của con heo/gà/bò còn non sẽ có màu trắng, trong khi thịt động vật già có màu hơi vàng nhưng lại ngon hơn dù không được mềm.

5. Giá cả

Thật ra giá cả cũng rất quan trọng. Nếu không mua ở người quen hoặc bạn biết rõ nguồn gốc thịt thì giá quá rẻ cho một ký thịt cũng nên khiến ta nghi ngờ. Dù sao trong các cửa hàng hữu cơ hoặc an toàn thì mua đắt một chút nhưng chất lượng sẽ tốt hơn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình mỗi người ăn 120-200 g thịt/ngày, vì vậy, bạn nên cân nhắc lượng thịt đủ với mỗi bữa ăn cho gia đình.

6. Làm quen với người bán thịt

Thân thiện với người bán thịt có thể sẽ giúp bạn có nhiều lời khuyên hữu ích khi mua thịt. Ảnh: Brightside

Nếu thường xuyên mua thịt, bạn nên mua ở một cửa hàng bạn cảm thấy an tâm, tạo mối quan hệ thân thiện với người bán hàng. Họ sẽ cung cấp cho bạn nhiều lời khuyên hữu ích khi chọn mua thịt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm