Cách để tăng lượng đường trong máu nhanh chóng và an toàn

Hạ đường huyết là tình trạng lượng đường trong máu xuống quá thấp và cần được phục hồi nhanh chóng. Nếu tình trạng này không được điều trị kịp thời, bạn có nguy cơ gặp phải các triệu chứng và biến chứng như run rẩy, lú lẫn, co giật hoặc thậm chí tử vong.

Ăn một thìa đường có thể giúp tăng lượng đường trong máu nhanh chóng. Ảnh: NHẬT LINH

Dưới đây là những điều bạn cần biết về nguyên nhân, triệu chứng của hạ đường huyết và những cách an toàn nhất để tăng đường huyết một cách nhanh chóng.

Nguyên nhân hạ đường huyết

Thông thường, hạ đường huyết thường gặp nhất ở những người mắc bệnh tiểu đường. Evan Barnathan, bác sĩ gia đình tại Central Maine Healthcare ở Lewiston, Maine, Hoa Kỳ cho biết đây cũng có thể là tác dụng phụ của các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường nhằm kiểm soát lượng đường trong máu. 

Bác sĩ Barnathan cho biết, những bệnh nhân không ăn đủ ba bữa một ngày và vẫn dùng thuốc hạ đường huyết rất dễ bị hạ đường huyết.

Bên cạnh đó, uống quá nhiều rượu cũng có thể gây hạ đường huyết. Thông thường, khi bạn chưa ăn và lượng đường trong máu giảm, tuyến tụy sẽ tiết ra một loại hormone kích hoạt gan giải phóng glucose dự trữ vào máu, do đó làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Nhưng nếu bạn uống quá nhiều rượu, gan sẽ phải xử lý rượu, về cơ bản nó ngăn cản giải phóng glucose.

Các bệnh về gan, thiếu hụt hormone và nhịn đói lâu ngày cũng có thể dẫn đến hạ đường huyết, theo Insider.

Các triệu chứng của lượng đường trong máu thấp

Nếu lượng đường trong máu của bạn giảm quá thấp, bạn có thể gặp các triệu chứng ban đầu bao gồm: nhịp tim nhanh hoặc bất thường, mệt mỏi, da nhợt nhạt, run rẩy, đổ mồ hôi, cáu gắt, ngứa ran hoặc tê môi, lưỡi hoặc má…

Nếu hạ đường huyết không được điều trị, các triệu chứng nghiêm trọng hơn có thể xảy ra như: lũ lẫn, nhìn mờ, co giật, mất ý thức.

Barnathan cho biết, nếu tình trạng hạ đường huyết không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, bao gồm hôn mê và thậm chí tử vong.

Thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu

Bác sĩ Barnathan cho biết, cách nhanh nhất để tăng lượng đường trong máu là ăn hoặc uống thứ gì đó.

Nếu lượng đường trong máu của bạn quá thấp và cần tăng cường nhanh chóng, bạn sẽ cần một thứ gì đó có chứa carbohydrate (carbs) để có thể khôi phục lại lượng đường trong máu. Nhưng bạn không nên lạm dụng nó.

Uống một nửa cốc nước ép trái cây hoặc soda để tăng lượng đường trong máu. Ảnh: NHẬT LINH

Tốt nhất nên ăn hoặc uống thứ gì đó có carbs đơn giản để hấp thụ nhanh chóng và dễ phân hủy. Chỉ cần nạp khoảng 15 gram carbs đơn giản là lý tưởng nhất, chẳng hạn như:

-   Một nửa cốc nước ép trái cây hoặc soda thông thường.

-   Một thìa đường.

-   Một thìa mật ong hoặc xi-rô.

-   Bốn hoặc năm viên kẹo cứng hoặc kẹo cao su (hãy kiểm tra nhãn để biết số lượng nên dùng).

Các bác sĩ khuyên rằng, sau khi ăn xong hãy đợi khoảng 15 phút và kiểm tra lượng đường trong máu một lần nữa trước khi ăn lại, để tránh tăng lượng đường trong máu quá nhiều.

Nếu bạn nhận thấy lượng đường trong máu của mình có thể đang giảm xuống, nhưng cơ thể vẫn chưa bị hạ đường huyết, tốt nhất là nên thêm một số chất đạm và chất béo vào hỗn hợp, như ăn một thanh protein hoặc bánh mì thịt.

Protein và chất béo sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa, trì hoãn sự gia tăng glucose. Tuy nhiên, chúng cũng có thể ngăn chặn lượng đường trong máu tăng đột biến và giảm ngay sau đó. Vì lý do này, những người bị kháng insulin nên thường xuyên bổ sung protein và chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống của mình, theo Insider.

Đây là lý do tại sao bạn không thể giảm mỡ bụng
Đây là lý do tại sao bạn không thể giảm mỡ bụng
(PLO)- Ngay cả những người có chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên cũng khó tránh khỏi tình trạng xuất hiện mỡ bụng trên cơ thể. Vậy đâu là nguyên nhân khiến bạn mãi không thể giảm mỡ bụng của mình?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm