Cách để tăng cường khả năng miễn dịch một cách tự nhiên

Theo The Star, các bệnh không lây nhiễm (NCD) như tiểu đường, tim mạch, ung thư và các yếu tố nguy cơ của chúng như béo phì, tăng huyết áp và cholesterol trong máu cao, là những mối đe dọa sức khỏe lớn đối với rất nhiều người. 

Những người bị NCD có thể cảm nhận được những ảnh hưởng to lớn của nó. Người ta đã xác định rõ rằng, nhóm người này đặc biệt dễ bị nhiễm Covid-19 do tình trạng sức khỏe mãn tính tiềm ẩn của họ.

Những người thừa cân và béo phì, bệnh nhân cao huyết áp hoặc tiểu đường, được biết là có nguy cơ bị bệnh nặng cao hơn đáng kể và cũng có nhiều khả năng tử vong hơn do Covid-19.

Áp dụng chế độ dinh dưỡng lành mạnh là một trong những cách quan trọng để chống lại cả hai mối đe dọa sức khỏe này.

Ăn uống lành mạnh

BKLN là bệnh “lối sống” vì phần lớn các yếu tố nguy cơ của chúng liên quan đến lối sống, với những yếu tố chính là chế độ ăn uống không lành mạnh và lối sống ít vận động.

Do đó, đạt được dinh dưỡng tốt thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các BKLN.

Ăn uống lành mạnh là chìa khóa để hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Ảnh: NHẬT LINH

Dinh dưỡng lành mạnh là chìa khóa để hỗ trợ hệ thống miễn dịch có khả năng ngăn ngừa, chống lại và phục hồi khỏi coronavirus có thể đã xâm nhập cơ thể chúng ta.

Dưới đây là một số bước đơn giản để đạt được chế độ dinh dưỡng tốt và hỗ trợ một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh:

Tập ăn uống cân bằng, điều độ và đa dạng (BMV)

Đây là những nguyên tắc của một chế độ ăn uống lành mạnh.

Điều đó có nghĩa là một người nên có các bữa ăn cân bằng với số lượng vừa phải (để không ăn quá nhiều) bao gồm nhiều loại thực phẩm khác nhau từ mỗi nhóm thực phẩm chính.

Hãy nhớ rằng không có một loại thực phẩm hoặc chất bổ sung nào có thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của chúng ta.

Áp dụng các phương pháp nấu ăn lành mạnh

Điều này giúp bạn và gia đình có những bữa ăn lành mạnh hơn.

Chọn và sử dụng thực phẩm lành mạnh hơn (ví dụ như bổ sung nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc), và sử dụng các phương pháp nấu ăn lành mạnh với ít dầu hơn (ví dụ như hấp, hầm hoặc xào).

Ăn nhiều trái cây, rau và các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác

Đây nên là một phần của chế độ ăn uống hàng ngày của bạn vì chúng cung cấp các vitamin, khoáng chất, chất xơ và dinh dưỡng thực vật quan trọng.

Tất cả những chất dinh dưỡng này đều hữu ích trong việc ngăn ngừa NCD và quan trọng trong việc hỗ trợ một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Nên bổ sung nhiều rau xanh vào chế độ ăn uống hàng ngày. Ảnh: NHẬT LINH

Hãy hợp lý khi sử dụng muối, đường và chất béo

Bạn không cần phải loại bỏ hoàn toàn những món này khỏi chế độ ăn uống của mình, nhưng hãy cố gắng tiêu thụ chúng ít hơn.

Khi nấu và chế biến thức ăn, hãy hạn chế lượng muối và gia vị có hàm lượng natri cao như nước tương, nước mắm và tương cà.

Tránh các loại thịt đã qua chế biến vì chúng có nhiều chất béo và muối.

Hạn chế uống đồ uống có đường và đồ tráng miệng.

Uống sữa mỗi ngày

Sữa là một thực phẩm lành mạnh với protein và vi chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ sức khỏe miễn dịch và giúp xây dựng cơ, xương và răng.

Giữ đủ nước

Uống từ 6 - 8 cốc nước mỗi ngày. Nên uống nhiều nước lọc và đồ uống ít ngọt hơn vì tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường sẽ dẫn đến tăng cân, do đó làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì theo thời gian.

Vì nước lọc không chứa calo nên nó là thức uống làm dịu cơn khát tốt nhất.

Uống nhiều nước mỗi ngày. Ảnh: NHẬT LINH

Hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất thường xuyên có tác dụng tích cực trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh NCD, cũng như giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong ở bệnh nhân Covid-19.

Ngay cả những hoạt động thể chất đơn giản cũng có lợi. Bạn có thể bắt đầu với các hoạt động cường độ nhẹ hoặc trung bình trong thời gian ngắn và trải đều cả tuần.

Điều này có thể bao gồm các thói quen đơn giản như đi bộ nhanh xung quanh hoặc gần khu nhà của bạn hoặc các bài tập trong nhà như đạp xe cố định, yoga, thái cực quyền và các bài tập kéo giãn nhẹ, theo The Star.

Theo The Star

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.