Cách để giữ gìn được sức khỏe trong mùa thi

Bước vào mùa thi học kỳ, thi chuyển cấp hoặc thi đại học, học sinh, sinh viên thường bị áp lực, dẫn đến mệt mỏi và mất sức, kém tập trung. 

Theo Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, nguyên nhân của tình trạng mất sức hay bị bệnh trong mùa thi là do các bạn học sinh, sinh viên ôn luyện quá căng thẳng, ăn uống thất thường, không ngủ đủ giấc và không dành thời gian thư giãn. Theo đó các chứng bệnh mà các em thường mắc phải trong mùa thi là đau dạ dày, việm họng, mất ngủ, nhức đầu, vọp bẻ, có khi bị kiệt sức.

Hậu quả của quên ăn, mải học

Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM đã dẫn ra những sai lầm trong ăn uống và sinh hoạt khiến học sinh, sinh viên mất sức và bị bệnh mùa thi.

Cụ thể ăn uống thất thường và không điều độ sẽ dẫn đến bệnh đau dạ dày. Một số em mặc dù vẫn ăn đều nhưng lại ăn trong tình trạng căng thẳng nên thường nhai không kỹ và không thư giãn khi ăn, làm dịch vị không tiết ra đầy đủ để tiêu hóa thức ăn cũng dẫn đến đau dạ dày. Do đó các em càng học căng thẳng thì càng đau và ngược lại, càng đau thì càng căng thẳng tạo nên một vòng luẩn quẩn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập của các em.

Ăn uống không đủ chất kết hợp với thức quá khuya để học sẽ khiến các sĩ tử giảm sức đề kháng. Tình trạng này kéo dài cùng lúc với thời tiết hết sức oi bức khiến việc sử dụng quạt liên tục hoặc máy lạnh mở hết mức nên các em dễ bị viêm họng, viêm mũi, nhức đầu.

Mải học, quên... ăn, ngủ sẽ khiến các sĩ tử mất sức khi mùa thi đang đến gần. Ảnh minh họa: Intrernet

Việc lạm dụng trà, cà phê để thức khuya học bài khiến hệ thần kinh bị kích thích liên tục nhưng trong tình trạng "đơ" nên dù không buồn ngủ nhưng chẳng thể sáng suốt để ghi nhớ bài. Việc sử dụng các chất kích thích còn gây mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ, điều này sẽ khiến cho sĩ tử mệt mỏi vào buổi sáng hôm sau.

Ngoài ra việc quá tập trung học, ngồi lâu trong trạng thái bất động cũng khiến mỏi mắt, máu lưu thông không tốt đến các cơ nên dễ bị chuột rút, tê mỏi vai và lưng.

Ngoài ra việc bỏ bữa ăn hoặc ăn không đầy đủ sẽ dẫn đến tình trạng hạ đường huyết. Khi đó, cơ thể không cung cấp đủ năng lượng cho não và khối cơ nên các em sẽ bị hoa mắt, bủn rủn tay chân. Đầu óc không thể suy nghĩ hoặc tính toán gì được nữa và hậu quả là chẳng thể làm được bài.

Đừng để mất sức mùa thi

Thông tin từ trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho hay để khắc phục những tình trạng trên các bạn học sinh, sinh viên cần:

Ăn uống điều độ, đủ bữa, đủ chất. Không được bỏ qua bữa sáng và bữa ăn sáng nên có đầy đủ các dưỡng chất. Ăn nhiều rau quả giàu vitamin để tăng sức đề kháng. Uống nhiều nước để làm mát cơ thể.

Khi quá mệt mỏi, hãy chợp mắt vài phút. Nếu quá buồn ngủ thì hãy ngủ ngay dù chỉ vài giờ (giấc ngủ sâu dù ngắn cũng vẫn tốt hơn giấc ngủ dài nhưng chập chờn).

Không nên ngồi học liên tục trong thời gian dài. Cứ mỗi 45-60 phút hãy thư giãn một lần với vài động tác thể dục, đi một vòng để máu lưu thông tốt.

Tập hít thở sâu sẽ giúp tăng oxy lên não và giảm căng thẳng, hồi hộp do lo âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm