Cách đánh bại bệnh gan nhiễm mỡ

Ăn sạch sống khỏe

Cách đánh bại bệnh gan nhiễm mỡ

(PLO)- Ngoài tập thể dục và nghỉ ngơi đầy đủ, bạn cần phải để ý xem mình ăn uống gì để có một lá gan khỏe mạnh.

Bản tin liên quan

Theo Times Now News, sức khỏe của gan là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Một số loại thực phẩm tốt cho gan, tuy nhiên có những loại khác lại độc hại. Dưới đây là những gì bạn phải làm để đảm bảo rằng bạn có một lá gan khỏe mạnh.


Trái cây rất tốt cho sức khỏe của gan. Ảnh: NHẬT LINH

Thực phẩm tốt cho bệnh gan nhiễm mỡ

- Ăn một bữa ăn cân bằng có ngũ cốc, trái cây, rau, thịt, đậu, sữa và dầu.

- Ăn thực phẩm có chứa chất xơ vì nó giúp gan của bạn hoạt động ở mức tối ưu. Các loại trái cây, rau, bánh mì, gạo và ngũ cốc chứa nhiều chất xơ.

- Cà phê có tác dụng làm giảm lượng men gan bất thường của những người có nguy cơ mắc các bệnh về gan.

- Uống nhiều nước sẽ ngăn ngừa tình trạng mất nước và giúp gan hoạt động tốt hơn.

- Các loại rau xanh như bông cải xanh, rau bina, cải Brussels và cải xoăn, cũng có thể giúp giảm cân nói chung, giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan.

- Đậu chứa protein như đậu nành giúp giảm tích tụ chất béo trong gan.

- Cá béo như cá hồi, cá mòi, cá ngừ và cá hồi có nhiều axit béo omega-3 và giúp giảm viêm.

- Carbohydrate từ ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn.

- Quả bơ giàu chất xơ và chất béo lành mạnh cũng chứa các hóa chất có thể làm chậm tổn thương gan.

- Quả óc chó, sữa, hạt hướng dương, dầu ô liu, tỏi, trà xanh...

Thực phẩm không tốt cho bệnh gan nhiễm mỡ

- Thực phẩm giàu chất béo.

- Thực phẩm nhiều đường và muối.

- Thực phẩm chiên bao gồm thức ăn nhanh hoặc bữa ăn nhà hàng.

- Động vật có vỏ sống hoặc nấu chưa chín như sò và trai.

- Rượu (trừ khi bác sĩ cho phép bạn uống một lượng vừa phải)

- Tránh thức ăn có đường như kẹo, bánh quy, nước ngọt và nước hoa quả. Nếu không sẽ làm tăng chất béo tích tụ trong gan.

Thực hiện những thay đổi lối sống

- Tập thể dục thường xuyên: Sự kết hợp giữa tập thể dục và ăn kiêng có thể giúp bạn giảm thêm cân và kiểm soát bệnh gan của mình.

- Theo dõi mức cholesterol:  Cắt giảm lượng chất béo bão hòa và lượng đường nạp vào cơ thể vì chúng khiến mức cholesterol và chất béo trung tính tăng đột biến, điều này ảnh hưởng xấu đến gan của bạn. 

- Ngăn chặn bệnh tiểu đường:  Bệnh tiểu đường và bệnh gan nhiễm mỡ thường đi đôi với nhau. Chế độ ăn uống và tập thể dục có thể giúp bạn kiểm soát cả hai tình trạng này. Tiếp tục kiểm tra với bác sĩ về tất cả lượng đường và lipid trong máu của bạn và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.


NHẬT LINH

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM