Cách ăn không mập trong những ngày tết và sau tết

Ăn sạch sống khỏe

Cách ăn không mập trong những ngày tết và sau tết

(PLO)- Các dịp lễ, tết là cái bẫy khiến mọi người dễ rơi vào tình trạng ăn quá mức so với ngày thường do nhiều thức ăn ngon, tình cảm đầm ấm và hệ quả là ai cũng nhìn thấy mình tăng cân rõ rệt.

Bản tin liên quan

Bác sĩ Ian Phoon, Bệnh viện SingHealth Polyclinics Pasir Ris, cho biết để tránh tình trạng tăng cân trong mấy ngày xuân thì cần có chiến lược ăn uống khoa học.

mon-ngon-ngay-tet
Nhiều món ăn ngon ngày tết khiến nhiều người không thể kiềm chế bản thân. Ảnh: Internet

Kiểm soát khẩu phần ăn. Theo bác sĩ Ian Phoon, trong những bữa gặp gỡ đoàn tụ gia đình và bạn bè, mọi người có xu hướng chúc tụng nhau, thể hiện tình thân bằng cách trao cho nhau những phần thức ăn ngon nhất, nhiều chất dinh dưỡng nhất và khẩu phần lớn nhất có thể. 

"Do đó, bạn hãy kiểm soát khẩu phần ăn, đặc biệt những món ăn dễ tăng cân, liên quan đến đạm ở một cách tối thiểu" - bác sĩ nói.
Sử dụng đĩa chén đựng thức ăn nhỏ. Với những chén đĩa lớn, mọi người sẽ bị kích thích vị thức ăn ngon và đổ vào cho đến khi đầy chén. Vậy là nạp nhiều hơn lượng calo mà cơ thể cần và sẽ khiến bạn tăng cân. Chén bát hay đĩa nhỏ sẽ giúp kiểm soát khẩu phần ăn và cũng tạo ra ảo giác rằng bạn đã bỏ khá nhiều đồ ăn vào chén của mình.


Nên sử dụng đĩa chén đựng thức ăn nhỏ. Ảnh: Internet

Ăn trước khi đến thăm bạn bè và gia đình. Một trong những lỗi lớn nhất là mọi người thường để dành bụng để ăn khi đến nhà chúc tết người thân hay bạn bè. Bụng đói sẽ có khuynh hướng ăn nhiều. Do đó, trước khi khởi hành, bạn nên ăn nhẹ hoặc các loại trái cây giàu chất xơ như cam hay quýt hay các loại đậu giúp no lâu.
Theo bác sĩ Ian Phoon, một loạt các chiến thuật khác cũng rất hữu ích để tránh ăn quá nhiều. Đó là đừng cố gắng thử các loại bánh, kẹo nhìn đẹp mắt vì sẽ khiến cơ thể tích tụ lượng đường lớn. Hãy tập trung vào trò chuyện với bạn bè thay vì đứng gần bàn ăn và nhà bếp sẽ quyến rũ bạn thử hết món này đến món khác.

"Hãy uống ít rượu bia và nước ngọt vì nó góp phần tăng đáng kể lượng đường và calo cho cơ thể, ngoài ra uống nhiều rượu bia lại kích thích sự thèm ăn. Thông thường, chúng ta cũng lầm tưởng về cơn đói. Một cách giải quyết hiệu quả là uống nhiều nước lọc sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu trong một thời gian dài và giúp ăn ít hơn" - bác sĩ  Ian Phoon nói.

PHƯƠNG MINH (lược dịch)

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM