Các loại thực phẩm chống viêm tốt nhất cho nam giới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo The Manual, một trong những nguồn gốc chính của chứng viêm mãn tính thực sự là thực phẩm chúng ta ăn. Bởi vì đường tiêu hóa đóng vai trò là nơi tiếp xúc đầu tiên giữa thực phẩm chúng ta ăn vào và cơ thể của chúng ta, nó thường xuyên tiếp xúc với các hợp chất độc hại khác nhau trong thực phẩm chế biến sẵn, làm cho đường ruột rất dễ bị viêm.

Thực phẩm chống viêm hỗ trợ vi khuẩn trong đường ruột và có thể làm tăng sản xuất chất chống các hợp chất gây viêm hoặc ức chế các con đường gây viêm. Chính vì thế việc bổ sung các thực phẩm chống viêm là điều rất cần thiết. 

Dưới đây là các loại thực phẩm chống viêm tốt nhất để thêm vào chế độ ăn uống của bạn, đặc biệt là nam giới.

Trà xanh

Trà xanh đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, từ giảm nguy cơ ung thư, cải thiện trí nhớ, tăng cường trao đổi chất...

 Trà xanh có tác dụng chống viêm và chống ôxy hóa. Ảnh: NHẬT LINH

Nhiều lợi ích của trà xanh là do các chất chống oxy hóa và polyphenol trong nó, giúp giảm viêm trong cơ thể và hỗ trợ hệ thống miễn dịch và sức khỏe tế bào. Một hợp chất chống viêm mạnh đặc biệt trong trà xanh là epigallocatechin-3-gallate (EGCG), giúp bảo vệ các axit béo trong tế bào khỏi tác hại của quá trình oxy hóa và ức chế sản xuất các cytokine gây viêm.

Ớt chuông

Ớt chuông là một trong những nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất trong chế độ ăn uống, một chất chống oxy hóa mạnh giúp tăng tế bào và hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Ớt chuông màu cam, vàng và đỏ đặc biệt bổ dưỡng vì chúng cũng chứa vitamin A, beta-carotene và lycopene, giúp điều chỉnh tình trạng viêm bằng cách ức chế các tế bào T-helper gây viêm và ngăn chặn sự biểu hiện của các gen đối với các cytokine gây viêm khác nhau.

Nghệ và gừng

Nghệ và gừng thường được sử dụng trong các bài thuốc thảo dược truyền thống để giảm bớt một loạt các triệu chứng và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. 

Củ nghệ có chứa curcumin, một hợp chất chống viêm mạnh được chứng minh là có tác dụng giảm đau khớp và viêm trong bệnh viêm khớp một cách hiệu quả. 

Song song với đó, gừng có thể được biết đến nhiều hơn với tác dụng giảm buồn nôn và khó tiêu,  nó cũng có đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa làm cho nó trở thành một loại thực phẩm chống viêm hiệu quả. 

Cả nghệ và gừng đều là loại củ có thể được xay hoặc ép lấy nước và ăn tươi, nấu chín, ngâm trong trà, hoặc dùng làm bột gia vị khô để tạo hương vị cho tất cả các món ăn.

Quả bơ

Bơ chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim và các chất dinh dưỡng như chất xơ, magiê và kali, giúp hydrat hóa và nuôi dưỡng các tế bào và màng tế bào để ngăn ngừa tế bào chết sớm và ngăn chặn việc kích hoạt hệ thống miễn dịch để làm sạch tế bào. Bơ cũng chứa nhiều carotenoid và tocopherols, đã được chứng minh là làm giảm các dấu hiệu viêm và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Quả bơ rất giàu chất béo không bão hòa và các chất dinh dưỡng giúp giảm viêm. Ảnh: NHẬT LINH

Các loại rau xanh

Các loại rau có lá màu xanh đậm như rau bina, cải thìa, cải xoăn, cải ngọt và rau diếp xoăn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào, bao gồm vitamin A, C và B. 

Với thành phần dinh dưỡng thực vật và vi chất dinh dưỡng phong phú, bao gồm folate, lutein, zeaxanthin, chất diệp lục, vitamin K, magiê, kali và nitrat trong chế độ ăn uống, rau lá xanh đậm là một trong những thực phẩm chống viêm tự nhiên hiệu quả nhất. Chúng giúp cải thiện lưu thông bằng cách làm giãn nở các mạch máu và giảm tổn thương oxy hóa trong cơ thể.

Bông cải xanh

Giống như các loại rau xanh khác, bông cải xanh rất giàu chất chống oxy hóa và vitamin C, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và bảo vệ chống lại các tổn thương tế bào.

Ngoài ra, bông cải xanh và các loại rau họ cải khác như súp lơ và cải Brussels chứa sulforaphane, một chất chống oxy hóa ức chế sản xuất các cytokine gây viêm và các yếu tố hoại tử. Bằng cách giảm nồng độ của các yếu tố gây viêm này, bông cải xanh giúp kiểm soát tình trạng viêm nhiễm, theo The Manual.

Theo The Manual

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm