Cà phê có thể giúp giảm nồng độ axit uric ở những người bị bệnh gút

Theo Times Now, bệnh gút là một dạng viêm khớp gây suy nhược ảnh hưởng đến các khớp, quan trọng nhất là ngón chân cái và thường gây ra bởi sự tích tụ axit uric. 

Trong khi sự tích tụ axit uric được cho là do một số nguyên nhân, thì chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng. 

Thường xuyên ăn một số loại thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ bùng phát đột ngột. Tương tự, chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự hình thành axit uric. Một số loại thực phẩm có khả năng giảm thiểu rủi ro một cách hiệu quả. 

Uống cà phê vừa phải có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gút. Ảnh: NHẬT LINH

Một số nghiên cứu cho thấy, cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh gút.

Cà phê có thể giúp đánh bại sự tích tụ axit uric

Nghiên cứu cho thấy rằng, những người uống ba tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ phát triển bệnh gút thấp hơn 22% so với những người đồng nghiệp của họ. Những người uống hơn 4 tách cà phê có nguy cơ mắc bệnh gút thấp hơn 57%. Các chuyên gia cho rằng, tác dụng này là do cà phê có khả năng làm giảm nồng độ axit uric.

Cà phê giúp ích gì cho bệnh gút?

Theo MedicineNet, một lý do khiến cà phê có thể giúp ích cho người bị bệnh gút là vì nó làm giảm nồng độ axit uric bằng cách tăng tốc độ đào thải axit uric trong cơ thể. Cà phê chứa các hợp chất có lợi như caffeine và polyphenol. 

Caffeine

Caffeine có chức năng tương tự như chất ức chế xanthine oxidase, ức chế hoạt động của xanthine oxidase. Xanthine oxidase là một loại enzyme chịu trách nhiệm chuyển hóa purin, một nguồn axit uric. Vì vậy, ức chế enzym này có thể giúp ngăn ngừa sự tích tụ của axit uric. 

Caffeine có cấu trúc tương tự như allopurinol, một loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh gút giúp loại bỏ axit uric khỏi các mô cơ thể. Khi một số người lần đầu tiên bắt đầu dùng allopurinol, họ có thể bị tăng nguy cơ bị bệnh gút do axit uric được huy động từ các mô của cơ thể. Tuy nhiên, theo thời gian, dùng thuốc làm giảm dần lượng axit uric đến mức không còn xảy ra các cơn đau nữa. Đó là lý do tại sao những người uống cà phê không thường xuyên có thể bị nhiều cơn gút hơn khi dùng allopurinol, trong khi những người uống cà phê thường xuyên có thể không.

Polyphenol

Cà phê có chứa một polyphenol được gọi là axit chlorogenic. Axit chlorogenic và các chất chống oxy hóa khác giúp giảm mức insulin trong máu. 

Insulin và axit uric có liên quan chặt chẽ với nhau vì tăng độ nhạy insulin và giảm mức insulin sẽ cải thiện việc loại bỏ axit uric và natri. Do đó, chlorogenic gián tiếp loại bỏ axit uric ra khỏi cơ thể bằng cách cải thiện độ nhạy insulin.

Theo Times Now, mặc dù uống cà phê hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh gút, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà không hiệu quả bằng cà phê về mặt này. Không giống như tiêu thụ cà phê, uống trà không liên quan đến việc giảm nồng độ axit uric.

Bệnh gút được kích hoạt bởi một tình trạng được gọi là tăng axit uric máu, một trạng thái đặc trưng bởi sự tích tụ quá nhiều axit uric trong cơ thể. Khi cơ thể phá vỡ purin - một hợp chất được tìm thấy trong cơ thể và thực phẩm mà người ta ăn - axit uric sẽ được hình thành. 

Một số loại thực phẩm và đồ uống chứa hàm lượng purin cao hơn những loại khác. Các chuyên gia khuyến cáo mọi người tránh xa những thực phẩm như sữa giàu chất béo, thịt đỏ, thịt ba rọi, thực phẩm và đồ uống nhiều đường, thịt nội tạng, uống rượu quá mức,...

Theo Times Now

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm