Bị sốt xuất huyết, cần ăn gì để lấy lại sức khỏe?

Thống kê cho thấy sáu tháng đầu năm cả nước có 70.800 trường hợp sốt xuất huyết. Chỉ tính riêng TP.HCM trong nửa đầu năm đến nay, TP ghi nhận hơn 24.000 ca sốt xuất huyết, tăng 176% so với cùng kỳ năm ngoái, năm người tử vong gồm ba người lớn, ha thiếu niên. Số bệnh nhân tăng dần từ những tuần đầu tháng 6 khi mùa mưa bắt đầu. Riêng tháng 6 thành phố có hơn 2.300 trường hợp mắc bệnh, hai người tử vong.

Những bệnh nhân mắc sốt xuất huyến thường ăn uống kém đi do thể trạng sốt cao và mệt mỏi, chính vì thế cần có một chế độ ăn hợp lý để người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Viện Dinh dưỡng quốc gia đã dẫn lời Ths.Bs Lê Thị Hải, Nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc đưa ra một số lưu ý khi chăm sóc người bị sốt xuất huyết.

Bù nướcTheo Viện dinh dưỡng quốc gia, người sốt xuất huyết thường sốt cao kèm mất nước nên quan trọng nhất là phải bù nước, điện giải như uống oresol. Theo đó người bệnh nên uống các loại nước trái cây, nước quả ép (như cam, bưởi, nước chanh, nước dừa) vì chúng chứa nhiều khoáng chất và vitamin C tăng cường sức đề kháng, giúp thành mạch bền tốt hơn sẽ làm tình trạng bệnh giảm đi.

Người bệnh nên uống các loại nước trái cây, nước quả ép vì chúng chứa nhiều khoáng chất và vitamin C tăng cường sức đề kháng. Ảnh: Internet

Ăn thức ăn dạng lỏng: Về chế độ ăn, Viện Dinh dưỡng dẫn lời Ths. Bs Hải người bị sốt cần ăn những thức ăn dạng lỏng và mềm như: ăn cháo, soup vừa giàu dinh dưỡng lại dễ hấp thu, có thể uống thêm sữa, không nên ăn cơm, đồ cứng khó nuốt.

Đối với trẻ nhỏ, phụ huynh cần chia các bữa ăn cũng như uống nước thành nhiều đợt nhỏ trong ngày. Theo đó cần bổ sung các món ăn giàu chất đạm từ trứng, thịt, sữa… Ngoài ra bổ sung thêm thực phẩm giàu vitamin A, giàu kẽm (thịt bò, gà…) tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Kiêng thức ăn dầu mỡ: Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, người sốt xuất huyết cần kiêng những loại thức ăn nhiều mỡ béo, các thực phẩm xào rán, có gia vị chua cay vì chúng thường gây khó tiêu. Người dân cũng nên ăn cân đối đầy đủ dinh dưỡng, nhất là thực phẩm cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất...

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay chưa có chưa có vắc-xin phòng bệnh, thuốc đặc hiệu nào cho bệnh sốt xuất huyết. Do đó chế độ dinh dưỡng chăm sóc đóng vai trò cực kỳ quan trọng để lấy lại sức đề kháng cho cơ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm