Bánh chưng mốc, chớ dại ăn

Bánh chưng là món truyền thống trong dịp tết đến xuân về. Gia đình nào cũng gói hoặc mua dăm cặp bánh chưng để cúng gia tiên và thưởng thức ngày tết. Nhưng nếu gặp thời tiết nắng nóng, trời nồm, hoặc bánh không được bảo quản đúng cách thường bị thiu chua, meo mốc. Khi đó chúng làm thay đổi màu sắc, mùi vị của bánh, làm giảm hoặc mất hết giá trị dinh dưỡng của bánh.

Thêm vào đó bánh chưng có độ ẩm cao và giàu chất dinh dưỡng, là môi trường thích hợp cho nấm mốc phát triển, vì thế khi bánh chưng để lâu rất dễ mốc. Song trên thực tế nhiều bà nội trợ vì tiếc của nên cố tình sử dụng bánh chưng đã mốc bằng cách cắt bỏ phần bị bánh bị hỏng hoặc chế biến bằng cách rán lên. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, dù đã cắt bỏ phần bị bánh chưng bị hỏng hoặc chế biến lại nhưng nấm mốc vẫn có thể xâm nhập sâu bên trong, người dùng vẫn phải đối mặt với nguy cơ ngộ độc.

Chuyên gia dinh dưỡng bác sĩ CKI Trần Thị Minh Nguyệt- Viện Nutifood cho biết : “Tất cả các loại thực phẩm khi bị mốc đều có nguy cơ sinh ra các độc tố có hại cho sức khỏe, như Alfatoxin gây độc cho gan, Ochratoxin gây độc thận… Nhiều nghiên cứu cho thấy nếu cơ thể tích tụ lâu dài các độc tố này có nguy cơ gây ung thư. Do đó, không nên sử dụng bất cứ sản phẩm nào đã bị nấm mốc, kể cả rửa sạch, đun lại kỹ hoặc cắt bỏ phần mốc rồi tiếp tục ăn vì có thể nấm mốc đã lây lan qua các phần khác, sâu bên trong mắt thường không thấy và dù có nấu kỹ thì bào tử nấm có thể bị tiêu diệt nhưng độc tố vẫn không bị phá hủy hoàn toàn. Vì vậy, nếu nghi ngờ thực phẩm bị mốc hoặc chớm mốc cũng cần kiên quyết loại bỏ hoàn toàn.”

Không nên ăn bánh chưng đã bị mốc. ẢNH: INTERNET

Có thể thấy việc sử dụng lại bánh chưng đã bị mốc có thể gây ra những điều không tốt cho sức khỏe đặc biệt là dịp tết. Để bảo quản bánh chưng được lâu và hạn chế nấm mốc, chúng ta phải rửa sạch lá dong hoặc lá chuối, phơi khô. Khi gói nên gói bánh chắc tay, không quá lỏng, bánh cần luộc kỹ, chín đều, gạo nếp thật dền, sau khi luộc chín, dỡ bánh chưng ra một chậu nước đã đun sôi, để nguội, rửa bánh cho hết nhớt. Bánh xếp lên sàn gỗ, có lót một lớp vải mỏng, kê tấm bìa lên và đặt vật nặng để thoát nước.

Chúng ta nên bảo quản bánh chưng trong ngăn mát tủ lạnh, mỗi lần ăn làm nóng bánh chưng bằng lò vi sóng hoặc hấp lại. Không gói quá nhiều, tránh gây tình trạng lãng phí và bị mốc, thiu do để quá lâu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm