Bán hủ tiếu cũng cần khám sức khỏe định kỳ

Theo Thông tư 57/2015/TT-BCT thì các tổ chức, cá nhân sản xuất thực phẩm nhỏ lẻ thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm của Bộ Công Thương gồm: Các cơ sở do cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất thực phẩm nhỏ lẻ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật thì chủ cơ sở có trách nhiệm tổ chức khám sức khỏe cho chủ cơ sở và những người tham gia trực tiếp sản xuất của cơ sở định kỳ ít nhất một lần/năm tại cơ sở y tế cấp quận, huyện trở lên.

Theo đó, những hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống; mua bán, sản xuất bánh các loại; gia công, đóng gói thực phẩm; sản xuất bao bì chứa đựng thực phẩm,…cần phải thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe định kỳ.

Những hộ kinh doanh ăn uống phải thực hiện khám sức khỏe định kỳ. Ảnh: NV

Thời gian vừa qua, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Những hành vi các cơ sở hay gặp phải như không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe định kỳ; sử dụng giấy xác nhận đủ sức khỏe đã quá thời hạn.

Theo Nghị định 178/2013/NĐ-CP, xử phạt đối với hành vi không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe định kỳ theo mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt từ 500.000 đến 20 triệu đồng.

Ngoài ra, ở nghị định còn quy định thêm các trường hợp, phạt tiền 3-5 triệu đồng đối với hành vi sửa chữa, tẩy xóa làm sai lệch nội dung giấy xác nhận đủ sức khỏe; phạt tiền 5-7 triệu đồng đối với hành vi sử dụng giấy xác nhận đủ sức khỏe giả; phạt tiền 7-10 triệu đồng đối với hành vi sử dụng người đang mắc các bệnh hoặc chứng bệnh thuộc danh mục các bệnh hoặc chứng bệnh truyền nhiễm không được phép tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm