Uống rượu ngâm củ quả không rõ nguồn gốc mang họa vào thân

Hiện nay, nhiều người vẫn có thói quen uống rượu ngâm các loại củ quả, với mục đích tăng cường sinh lực cho cơ thể, giảm nhức mỏi… Tuy nhiên, việc uống rượu ngâm củ quả không rõ nguồn gốc mang lại nhiều rủi ro cho sức khỏe.

Rượu ngâm củ quả không rõ nguồn gốc dễ dẫn đến ngộ độc. Ảnh: NC

Việc uống những loại rượu ngâm không rõ nguồn gốc có thể gây ngộ độc là do một số nguyên nhân sau: Trong quá trình chế biến trước khi ngâm có thể sẽ bị lẫn tạp chất; chất lượng những loại củ quả không đúng như lời người bán quảng cáo; trong quá trình ngâm, người bán có thể bảo quản không đúng cách; việc kết hợp nhiều loại củ quả không đúng cách cũng sẽ mang lại ảnh hưởng đến sức khỏe; chưa kể trường hợp rượu để ngâm không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng là một nguồn gây ngộ độc…

Theo BS Phan Thanh Hải, Trưởng khoa Nội 3 Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM, uống rượu ngâm củ quả, rễ cây không rõ nguồn gốc, người uống dễ gặp phải rủi ro về sức khỏe.

Nếu mua những loại củ quả, rễ cây, sâm… ở những nơi trôi nổi hoặc những điểm du lịch thì chúng ta không biết được chất lượng như thế nào. Không biết đó có đúng là dược liệu mà người bán quảng cáo hay không. Cách thu hái, cách chế biến, cách bảo quản của họ, chúng ta hoàn toàn không biết được, vì vậy rủi ro xảy ra ngộ độc là hoàn toàn có thể xảy ra.

“Nếu uống những loại rượu “không chính danh”, trong quá trình chế biến để ngâm có thể lẫn tạp chất, việc bảo quản không đúng cách hoặc khi ngâm lẫn lộn nhiều loại có thể gây tương tác giữa các loại dược phẩm với nhau. Đặc biệt là cách bảo quản trong quá trình ngâm rất quan trọng, nếu bảo quản không đúng rất dễ dẫn đến ngộ độc. Rủi ro có thể gặp phải là dẫn đến ngộ độc tức thì hoặc ảnh hưởng đến gan thận lâu dài, nhiều trường hợp nặng có thể ảnh hưởng đến tính mạng người sử dụng” - BS Hải chia sẻ.

Cũng theo BS Hải, để tránh xảy ra ngộ độc, nếu muốn ngâm các dược liệu, củ quả để trị bệnh hoặc để tăng cường sức khỏe, người dân nên đến những nơi có uy tính, nên đến những thầy thuốc y học cổ truyền, những nơi có giấy phép hành nghề để được kê đơn, bốc thuốc.

Ngày 2-4, theo thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, cho biết đã tiếp nhận 6 người bị ngộ độc rượu ngâm củ quả. Những người có hiện tượng chóng mặt, nôn nhiều, gia đình đưa cả 6 người đến bệnh viện để cấp cứu ngây lập tức.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm