Từ vụ sữa Fami bị nổi váng, theo chuyên gia liệu có an toàn?

Vừa qua, báo Pháp Luật TP.HCM có bài viết "Phát hoảng vì sữa Fami nổi váng" đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc về vấn đề liệu sữa nổi váng có an toàn cho người sử dụng. Được biết phía Công ty Sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) khẳng định lớp váng ấy không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và sức khỏe người tiêu dùng.

Để hiểu thêm về vấn đề này, chúng tôi liên hệ với PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh (cán bộ Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội).

Theo PGS Thịnh, lớp váng nổi trên bề mặt sữa đậu nành là trường hợp bình thường, không gây hại. “Bởi sữa đậu nành thông thường khi nấu xong phải bảo quản lạnh, do đó khi ở môi trường lạnh các chất béo trong sản phẩm nổi lên và đóng váng trên bề mặt sản phẩm. Trường hợp này giống như sữa đặc có đường, khi ta pha và bảo quản chúng trong tủ lạnh. Một thời gian sau trên bề mặt của ly sữa này cũng xuất hiện một lớp váng chất béo này” - phó giáo sư giải thích thêm.

Theo tìm hiểu, sữa đậu nành rất giàu protein, đặc biệt là khi ở nhiệt độ cao, protein sẽ lưu chuyển một cách nhanh chóng, sau đó nổi lên trên cùng; khi tiếp xúc với không khí, nó sẽ hình thành nên lớp váng trên bề mặt sữa.

Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn đặt ra nhiều câu hỏi về chất lượng của sản phẩm, quy trình bảo quản từ nhà máy đi ra các nhà phân phối, cũng như các phản ứng xảy ra trong sữa mà người tiêu dùng không nắm bắt được. 

Sữa Fami chị Bảo Loan mua về uống bị nổi váng và gây đau bụng.

Ngay cả chị Bảo Loan - người đã phản ánh tình trạng sữa bị nổi váng thông qua báo Pháp Luật TP.HCM cho biết: "Tôi chưa hài lòng với câu trả lời của nhà sản xuất khi lý giải trường hợp nổi váng trên bề mặt sữa và khi uống sữa tôi đã bị đau bụng ngay sau đó".

Cô Nguyễn Thị Lý (phường 14, quận 3) tỏ ra lo lắng: “Tôi không biết có an toàn không nhưng theo cảm quan cứ thấy nổi váng, hay bọt trắng là đã không dám sử dụng rồi”.

Anh Thoại một bạn đọc của báo cũng tỏ ra băn khoăn:  “Nổi váng liệu có an toàn không. Chỉ cần xảy ra một phản ứng khác trong sữa là đã giảm chất lượng rồi”.

Song bạn Thu Hà (quận Tân Bình) lại cho rằng: “Nếu theo giải thích của nhà sản xuất thì có lẽ phần nổi váng đó không hề gây hại, an toàn cho người sử dụng, dù có hơi mất mỹ quan một chút. Thiết nghĩ đơn vị phân phối sữa cần bảo quản sữa theo đúng quy định để tránh tình trạng bị nổi váng hay xuất hiện bọt như trên”.

 

Mới đây, chị Nguyễn Bảo Loan (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) phản ánh với báo Pháp Luật TP.HCM tình trạng những gói sữa Fami (loại gói giấy) 200 ml bị nổi váng trắng ngay cả khi còn hạn sử dụng. Theo đó, ngày 20-5, chị có mua năm gói sữa Fami tại Siêu thị Big C Hạ Long. Khoảng 15 phút sau khi uống, chị thấy đau bụng. Gói sữa Fami tiếp theo được chị cắt đổ một phần ra bát cho mèo, lúc này chị bàng hoàng phát hiện phần sữa trong bát vừa đổ ra nổi váng màu trắng đục một cách bất thường. Chưa khỏi lo lắng, chị cắt thêm hai gói sữa Fami tiếp theo và thấy cả hai gói đều có biểu hiện tương tự.

Điều này không phải mới xảy ra, những năm trước đây trường hợp sữa Fami nổi váng cũng được nhiều người tiêu dùng phản ánh trên báo chí.

Ngày 26-7-2009, bà Nguyễn Thị Dung (xóm Trại, thôn Mỹ Nội, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội) cũng từng phản ánh tình trạng sau khi cho cháu mình (bốn tuổi) uống sữa Fami (còn hạn sử dụng) thì bị đau bụng, sau đó phát hiện ra bên trong các gói sữa bị nổi váng trắng. Tuy nhiên, đại diện hãng sữa tại khu vực này cho biết việc nổi váng không ảnh hưởng gì đến chất lượng và vẫn có thể dùng được.

Tương tự, vào tháng 5-2015, chị Dương Thị Lài (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM) phản ánh về bịch sữa đậu nành Fami nguyên chất Vinasoy loại 200 ml mà chị đã uống có vị chua bất thường, nhờn nhợn trong miệng. Trút bịch sữa ra chén, chị Lài phát hoảng khi thấy sữa đậu nành đã hỏng, kết tủa màu trắng đục lởn vởn lẫn trong nước và sủi bọt. Phía công ty lý giải sản phẩm hư hỏng có thể là do lớp bao bì bảo vệ sản phẩm bị tổn thương trong quá trình lưu thông và lưu giữ, bảo quản tại thị trường.

Vào ngày 20-2-2016, chị NTQ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) phản ánh trên trang PhapluatPlus.vn cũng phát hiện tình trạng sữa bốc mùi khó chịu, các túi sữa bị phồng bất thường, bên trong sữa thì bị nổi váng lợn cợn có bọt.

Ngoài những trường hợp trên bạn đọc và doanh nghiệp có thể đóng góp ý kiến và cung cấp những thông tin liên quan đến an toàn thực phẩm cho chuyên mục Ăn Sạch Sống Khỏe theo số điện thoại: 0911533336 hoặc địa chỉ mail assk@phapluattp.vn
Phát hoảng sữa Fami nổi váng
Phát hoảng sữa Fami nổi váng
(PLO)- Sau khi đổ từng gói sữa ra bát, chị Loan kinh hoàng phát hiện váng sữa màu trắng đục vón cục nổi trên bề mặt, càng để lâu váng nổi càng nhiều.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm