Thu hồi trà giảm cân Vy&Tea vì chứa chất gây hại

Vừa qua, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), nhận được thông tin từ Đại sứ quán Hàn Quốc thông báo về việc lô hàng thực phẩm Trà thảo mộc nhãn hiệu Vy&Tea phát hiện có chất Sibutramine và Phenolphthalein bị cấm sử dụng trong thực phẩm do Công ty TNHH một thành viên dịch vụ thương mại Hà Vy (thôn Sơn Hiệp, xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng, Bình Phước) sản xuất.

Sau đó, cơ quan chức năng đã ra quyết định tạm dừng lưu thông và thu hồi lô hàng trà thảo mộc Vy&Tea.

Hai chất sibutramine và phenolphthaleine là hai chất bị cấm sử dụng trong thực phẩm do ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe người sử dụng.

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh (cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội), chất sibutramine và phenolphthaleine là 2 chất không được phép sử dụng trong thực phẩm. Việc đưa hai chất cấm này vào thực phẩm là hoàn toàn không đúng vì chúng gây hại khá lớn đối với sức khỏe người sử dụng. Những chất này vào cơ thể có thể ảnh hưởng lớn đến hệ thần kinh, tim mạch. Chính vì thế, những ai có nhu cầu giảm cân nên có chế độ ăn uống và chế độ tập thể dục hợp lý chứ không nên lạm dụng những loại thuốc này.

Theo tôi cơ quan chức năng nên có biện pháp xử lý và ngăn chặn những hành vi cho chất cấm vào thực phẩm. Tránh để những chất độc hại cùng sản phẩm ra thị trường, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết thêm.

Theo luật Sư Lê Văn Hoan, đoàn luật sư TP.HCM, đối với chủ lô hàng này, nếu trong quá trình sản xuất mà sử dụng chất, hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, phụ gia thực phẩm hoặc chất hỗ trợ chế biến thực phẩm mà biết là cấm sử dụng hoặc ngoài danh mục được phép sử dụng trong sản xuất thực phẩm thì có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 317 BLHS nếu sản phẩm trị giá từ 10.000.000 đồng trở lên.

Hình phạt cao nhất đối với tội danh là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm; Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Nếu chưa đến mức bị xử lý hình sự thì người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 5 Nghị định 115/2018.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm