Thông tin liên quan chất Ethylene Oxide trong sản phẩm mì Hảo Hảo bị thu hồi

Vừa qua, cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) đã ra thông báo thu hồi một số lô mì Hảo Hảo và miến Good do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất, một số lô sản phẩm mì ăn liền có chứa chất Ethylene Oxide. Chất này bị cấm dùng trong thực phẩm bán tại châu Âu, chúng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe nếu sử dụng trong thời gian dài.

Mì  tôm chua cay Hảo Hảo bị thu hồi do chứa Ethlene Oxide. Ảnh: FSAI.

Hiện có 3 dòng sản phẩm trong danh sách thu hồi của FSAI, bao gồm mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77g, hạn sử dụng đến 24-9-2022), miến Good vị sườn heo (loại 56g, hạn sử dụng đến 10-11-2022), mì Yato vị hải sản (loại 120g, hạn sử dụng đến 30-11-2022).

Trong đó, 2 sản phẩm là mì Hảo Hảo và miến Good do công ty Acecook Việt Nam sản xuất, sản phẩm còn lại có xuất xứ từ Trung Quốc.

Công ty Acecook Việt Nam khẳng định lô hàng bị thu hồi là sản phẩm xuất khẩu, không liên quan đến những sản phẩm nội địa tại Việt Nam.

Liên quan thông tin mì ăn liền do Acecook Việt Nam sản xuất bị thu hồi tại châu Âu do có sử dụng Ethylene Oxide đang gây hoang mang cho người dùng. Vậy Ethylene Oxide chất gì và có độc hại hay không là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra.

Theo Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Đoàn luật sư TP.HCM, Theo thông tư 10/2021 của Bộ Y tế quy định về “Danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe”, thì không tìm thấy chất có tên là Ethylene Oxide (EO) nằm trong danh mục này.

Tương tự, chất EO cũng không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế. Theo trang Eurofin.vn, một tập đoàn kiểm nghiệm uy tín về chất lượng thực phẩm, môi trường và dược phẩm, thì EO là một hợp chất hữu cơ thường được tìm thấy ở dạng khí không màu và rất dễ cháy. EO được sử dụng chủ yếu làm hoá chất trung gian trong sản xuất ethylene glycol (chất chống đông), hàng dệt, chất tẩy rửa, bọt polyurethane, dung môi, thuốc, chất kết dính, nguyên liệu cho sản xuất nhựa Polyethylene terephthalate (PET) và các sản phẩm khác.

Ngoài ra, EO còn được sử dụng làm sản phẩm khử trùng, hun trùng có hiệu quả cao, được phép sử dụng ở nhiều quốc gia cho mục đích kiểm soát côn trùng trong một số sản phẩm nông sản, khử khuẩn các nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm (đặc biệt cho gia vị và các loại thảo mộc như ớt bột, tiêu và quế,... trước yêu cầu luôn cần kiểm tra thường xuyên vi khuẩn Salmonella).

"Ở châu Âu, EO được xếp loại là một sản phẩm thuốc trừ sâu bị cấm. Việc sử dụng EO để khử trùng thực phẩm là không được phép; EO được phân loại trong nhóm 1B tương ứng về khả năng gây ung thư gây đột biến và độc tính sinh sản, và ở loại 3 về độc tính cấp tính, theo quy định Reg. 1223/2009/EC của Hội đồng châu Âu. Theo tính năng trên, chất này có thể được Hảo Hảo sử dụng để khử khuẩn nguyên liệu hoặc có sẵn trong nguồn nguyên liệu nhập về.

Như đã nói, EO được phân loại trong nhóm 1B tương ứng về khả năng gây ung thư gây đột biến và độc tính sinh sản theo quy định Reg. 1223/2009/EC của Hội đồng châu Âu. Và việc lý do thu hồi sản phẩm lần này của Ireland cũng xác định EO là chất có hại cho sức khoẻ người và gây nguy cơ ung thư."- Luật sư Nguyễn Kiều Hưng chia sẻ.

 

Ngay khi nắm được thông tin cảnh báo, Bộ Công Thương đã đề nghị Công ty cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất, sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với hai sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good do công ty sản xuất.

Đồng thời, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam hiện đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm