Rau trồng nơi không khí bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng ra sao?

Ô nhiễm không khí (ONKK) sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, những người sống trong môi trường không khí ô nhiễm thường hay mắc những chứng bệnh liên quan đến vấn đề hô hấp.

Ngoài những tác động trực tiếp thì môi trường không khí ô nhiễm cũng sẽ ảnh hưởng gián tiếp đến sức khỏe người dân thông qua việc dùng những loại rau, củ được trồng ở môi trường không khí ô nhiễm.

Trồng rau trong môi trường không khí ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng rau. Ảnh: NV

Theo TS Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn nông nghiệp nhiệt đới, bụi công nghiệp ảnh hưởng lớn đến chất lượng của những thực phẩm như rau củ. Điều này gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng, do chúng có thể hấp thụ những kim loại nặng và những nguyên tố độc hại khác. Khi muốn trồng rau sạch hoặc rau hữu cơ thì cần phải trồng xa khu công nghiệp một khoảng cách nhất định.

“Những nơi trồng rau hoặc củ gần khu công nghiệp, bụi bẩn sẽ bám vào lá cây, khi gặp ẩm lá cây sẽ hấp thu những bụi bẩn và những nguyên tố độc hại vào cây. Nếu trồng rau trong môi trường không khí ô nhiễm nhưng lại không có nhà màn hoặc thiết bị ngăn cản thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến chất lượng thực phẩm. Nếu người tiêu dùng những thực phẩm được trồng trong môi trường ô nhiễm, chất độc tích dần trong cơ thể và mang lại nhiều bệnh cho con người” - TS Nguyễn Đăng Nghĩa chia sẻ.

Cũng theo TS Nguyễn Đăng Nghĩa, để có nguồn rau củ sạch, đạt chất lượng, chúng ta không nên trồng rau ở những vùng ô nhiễm không khí hay các vùng lân cận các khu nhà máy, xí nghiệp, khu chăn nuôi vì khi trồng rau sẽ dễ hấp thụ các khí ô nhiễm và hút các chất kim loại nặng.

Cảnh báo về mức độ an toàn khi trồng rau trong môi trường ONKK, TS-BS Đỗ Trọng Khanh, Giám đốc y khoa Bệnh viện FV cho biết, khi không khí bị ô nhiễm sẽ sinh ra hoặc sẽ gây đột biến một số loài vi sinh vật gây hại, do vậy bắt buộc người nông dân phải sử dụng những loại thuốc bảo vệ thực vật để tiêu diệt những vi sinh vật gây hại này, từ đó gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn thực phẩm. Ngoài ra, lượng bụi trong không khí cũng sẽ ảnh hưởng đến vấn đề trao đổi chất và phát triển của cây.

“Những người tiêu thụ những loại rau của được trồng trong môi trường không khí ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Do những loại rau trồng trong môi trường này sẽ bị bụi bám dính ở lá cây, tích tụ lâu dần có thể gây hại”- TS-BS Đỗ Trọng Khanh nói.

Theo PGS-TS Phạm Thị Anh, viện nghiên cứu môi trường và giao thông, trường ĐH giao thông vận tải TP.HCM cho biết, ONKK là một vấn đề nghiêm trọng ở nhiều thành phố của các nước đang phát triển. Ở Việt Nam, các kết quả nghiên cứu đã có các ghi nhận về vấn đề ONKK và các tác động nghiêm trọng ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Theo đó, có nhiều bằng chứng cho thấy các vấn đề về sức khoẻ cộng đồng trong đô thị liên quan đến ONKK trong đô thị, trong đó chủ yếu là các khí ô nhiễm từ hoạt động giao thông, hoạt động công nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm