Phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch xa

Các món ăn đường phố đôi lúc cũng trở thành hiểm họa tiềm ẩn cho khách du lịch. Ảnh: Internet

Dưới đây là một số lưu ý cần thiết giúp bạn phòng tránh ngộ độc thực phẩm (hậu quả của việc ăn phải các chất độc đã hình thành trong thức ăn, nó gây ra cả ói mửa và tiêu chảy) trong chuyến đi của mình.

1.Chuẩn bị thuốc mang theo

Sẽ không thừa khi bạn chuẩn bị các loại thuốc chống ngộ độc như thuốc trị tiêu chảy, men tiêu hóa, có thể kèm theo các loại như thuốc đau đầu, cảm sốt, dầu gió…

2. Hạn chế ăn thức ăn đường phố

- Thức ăn đường phố vô cùng phong phú và hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn sẽ không biết được chúng có đảm bảo vệ sinh hay không. Đồ chiên xào có dùng dầu mỡ chiên đi chiên lại nhiều lần hay không. Do đó, khi đến địa phương nào, bạn có thể hỏi người dân bản xứ về những quán ăn hợp vệ sinh để vừa an toàn vừa thưởng thức được những món ăn ngon miệng.

- Tốt nhất bạn nên để dành các món tái như thịt bò hơi tái, sò huyết nướng, gỏi cá sống…, để thưởng thức ở nhà bạn. Ăn các món chín tuy không được ngon nhưng vẫn là “bạn tốt” khi đi du lịch.

- Nếu nơi bạn đến có thể có nguồn nước không đảm bảo, hãy ăn các loại đồ ăn nóng, rau củ quả đã qua chế biến để hạn chế các loại vi khuẩn có hại trong rau. Không nên thử các món salad vì khả năng rau không được rửa sạch sẽ.

- Không nên ăn những loại trái cây đã bóc vỏ sẵn bày bán trên đường phố.

- Ngoài việc tránh thức ăn chưa nấu hoặc nấu không kỹ và các bữa ăn buffet, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ ngộ độc bằng cách rửa tay thường xuyên bằng loại nước rửa tay có cồn hoặc không thì nước lọc hoặc nước đun sôi và không nên cho đá viên vào thức uống.

Nếu xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, bạn nên đến trung tâm y tế gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm