Những thói quen không lành mạnh khi nấu ăn gây hại sức khỏe

Khi nấu ăn có những thói quen không lành mạnh, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình mà nhiều người không chú ý đến. Theo Eatthis, dưới đây là những thói quen không tốt chúng ta nên bỏ khi nấu ăn.

Không rửa tay khi chế biến thực phẩm

Rửa tay là điều quan trọng là phải làm trước khi bắt đầu xử lý bất kỳ thực phẩm nào, nhất là thời điểm dịch COVID-19.  Rửa tay sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn có hại vào thực phẩm.

Rửa tay sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn có hại vào thực phẩm. Ảnh: Internet

Vì vậy, cần rửa tay bằng xà phòng và nước sạch để loại bỏ các mầm bệnh sau khi tiếp xúc với thực phẩm sống hoặc trước khi tiếp xúc với thực phẩm chín.

Không dùng thớt riêng khi nấu ăn

Nhiều người hay có thói quen dùng chung thớt để cắt thực phẩm chín và thực phẩm sống. Tuy nhiên, đây là một sai lầm vì chúng có thể gây lây nhiễm chéo.

Dùng chung thớt là một sai lầm vì chúng có thể gây lây nhiễm chéo. Ảnh: Internet

Trên thực phẩm tươi sống như thịt, cá đều có nhiều vi khuẩn, vi sinh vật, dù chúng ta đã rửa nhưng không thể nào sạch được mà phải qua quá trình nấu chín. Chính vì thế, khi dùng thớt này để cắt thực phẩm chín, những vi khuẩn này có thể sẽ bám vào thức ăn. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm, bệnh về đường tiêu hóa.

Rã đông thực phẩm không đúng cách

Rất nhiều người có thói quen bảo quản thực phẩm trong ngăn đá tủ lạnh. Tuy nhiên, nếu rã đông không đúng cách, thực phẩm sẽ rất dễ bị ôi thiu, vi khuẩn sinh sôi gấp nhiều lần so với trước khi rã đông.

Nếu rã đông không đúng cách, thực phẩm sẽ rất dễ bị ôi thiu. Ảnh: Internet

Cách rã đông an toàn là nên lấy thịt từ ngăn đá để lên ngăn lạnh cho đến khi khối thịt mềm ra. Nên bỏ thịt vào trong chén để tránh làm ảnh hưởng đến những thực phẩm khác.

Không kiểm tra màu sắc của thịt trước khi chế biến

Nhiều người vẫn thường có thói quen mang thịt ở tủ lạnh ra là chế biến nhưng không kiểm tra xem chúng có bị hư hỏng không, nếu ăn phải thịt bị hư hỏng, có mùi lạ thì rất có hại đến sức khỏe.

Nên kiểm tra màu sắc và đảm bảo thịt không bị hư trước khi nấu. Ảnh: Internet

Vì vậy, chúng ta nên kiểm tra màu sắc và đảm bảo thịt không bị hư trước khi nấu, vì có thể chúng ta bảo quản thịt không đúng cách dẫn đến thịt không còn an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm