Những lưu ý khi ăn hải sản còn sống

Ngộ độc, dị ứng hải sản rất dễ gặp ở nhiều người. Một trong những nguyên nhân gây ngộ độc hoặc dị ứng là do chế biến không đúng cách hoặc do hải sản bị nhiễm độc.

Nhiều căn bệnh ‘rình rập’ nếu ăn hải sản sống

Các món hải sản như hàu sống, tôm sống, cá sống,…là những món ăn được nhiều người ưa chuộng bởi chúng có giá trị dinh dưỡng rất cao. Tuy nhiên, dùng thường xuyên những món ăn này có thể gây bệnh cho người dùng.

Ăn hải sản sống thường xuyên có thể bị nhiễm ấu trùng. Ảnh: NGUYÊN VÕ

Theo TS Nguyễn Văn Chung, Trưởng Khoa khoa học dinh dưỡng và ẩm thực, trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, việc ăn hải sản sống có thể bị nhiễm ấu trùng, vi khuẩn. Đối với, những hải sản bị chết hoặc bảo quản không đúng cách sẽ nhanh chóng bị các vi khuẩn xâm nhập.

“Trong hải sản có thể chứa các ấu trùng hoặc các vi khuẩn có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. Khi nấu chín có thể diệt được những ấu trùng, vi khuẩn gây hại cho cơ thể. Trong một số trường hợp hải sản không còn tươi sống, nếu ăn phải dễ gây ngộ độc cho người dùng. Ăn hải sản chín thì nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng giảm rất nhiều”- TS Nguyễn Văn Chung cho biết.

Ngộ độc do hải sản sống trong môi trường ô nhiễm

Nguồn nước bẩn, ô nhiễm có thể có nhiều kim loại nặng như chì, arsen, thủy ngân,…Những loại kim loại nặng trên thường tích lũy dần trong cơ thể những loại hải sản sống nơi đây, khi ăn những loại hải sản này chúng ta có thể bị nhiễm độc.

Kim loại nặng có thể sẽ gây ảnh hưởng đến gan, thận, đường tiêu hóa, loãng xương,…Về lâu dài kim loại nặng cũng là một trong những tác nhân gây ung thư.

Ngoài ra, nước ô nhiễm còn chứa các ký sinh trùng, siêu vi gây nhiều bệnh nguy hiểm như nhiễm trùng đường ruột, thương hàn, bệnh tả,…

TS Nguyễn Văn Chung cho biết, với những loại hải sản nếu sống ở những môi trường ô nhiễm, kim loại nặng có thể tích lũy trong những loại hải sản này, khi ăn chúng cũng có thể sẽ bị nhiễm độc. Trường hợp nấu chín những loại hải sản này cũng không thể loại bỏ hết độc tố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm