Cho hóa chất vào thịt để bán có thể bị xử lý hình sự

Hiện nay, vì lợi nhuận mà một số người lấy thịt heo làm giả thành thịt bò, thịt nai, thịt nhím… Vì giá thành của những loại thịt này cao hơn thịt heo nên người bán bất chấp dùng hóa chất cho vào thịt heo  để “hô biến” chúng thành thịt bò, thịt nai…

Vì giá thành thịt bò cao hơn thịt heo nên nhiều người  hay "hô biến" thịt heo thành thịt bò. Ảnh: CN

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiện không ít điểm kinh doanh bán thịt heo nhưng quảng cáo là thịt bò cho người tiêu dùng. Trước khi bán ra thị trường, chủ điểm kinh doanh cho màu sắc tươi mới và trộn thêm một ít dung dịch hương bò để tạo mùi hương cho giống thịt bò.

Ngoài ra, theo các nguồn thông tin trên báo đài, một số nơi đã mua thịt heo với giá rẻ rồi “biến” thành các loại thịt như thịt nhím, thịt nai… bằng cách ngâm tẩm hóa chất rồi cho vào tủ đông.

Việc buôn bán những loại thịt giả này mang lại nhiều lợi nhuận cho người bán. Tuy nhiên, người sử dụng lại gánh chịu hậu quả rất lớn. Nếu chúng ta sử dụng thực phẩm chứa hóa chất sẽ gây tổn hại đến cơ quan tiêu hóa. Nếu chúng ta  dùng quá liều hoặc dùng trong thời gian dài thì các hóa chất ngấm vào cơ thể sẽ sinh ra nhiều loại bệnh nguy hiểm khác nhau.

Việc cho sử dụng những loại hóa chất để “phù phép” thịt heo thành thịt bò, thịt nai… sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc. Nếu trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự.

Cụ thể, theo luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn Luật sư TP.HCM, tại Điều 5 Nghị định số 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm với mức phạt 0-100 triệu đồng, đình chỉ sản xuất và buộc tiêu hủy tang vật vi phạm đối với hành vi vi phạm sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm trong sản xuất, chế biến thực phẩm.

Biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp này là buộc tiêu hủy thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm vi phạm theo quy định.

Trường hợp người vi phạm sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm thì có thể bị xử lý hình sự theo định tại Điều 193 Bộ luật Hình sự. Khung hình phạt cao nhất đối với tội danh này là chung thân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm