Cần chú ý điều gì khi mua thực phẩm đóng hộp?

Thực phẩm đóng hộp mang lại sự tiện lợi cho người sử dụng. Tuy nhiên, nếu sử dụng những sản phẩm đóng hộp không đảm bảo an toàn có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Khi

 

chọn đồ hộp để sử dụng, không nên chọn hộp bị méo mó hoặc bị phồng. Ảnh minh họa

Để có được sản phẩm an toàn, người sản xuất cần phải tuân thủ theo quy trình sản xuất một cách nghiêm ngặt từ khâu xử lý hộp đến khâu xử lý và chế biến nguyên liệu.

Theo TS. Phan Thế Đồng, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Thực phẩm TP.HCM, để có sản phẩm an toàn thì người sản xuất phải tuân thủ đúng quy trình. Cụ thể, phần hộp đựng sản phẩm phải được tiệt trùng, nguyên liệu phải được chọn lựa và quá trình chế biến phải đảm bảo vệ sinh,…

“Về nguyên tắc trong sản xuất công nghiệp, khi tiệt trùng đồ hộp phải thực hiện theo tiêu chuẩn nhất định. Ví dụ, điều kiện đầu tiên muốn tiệt trùng đồ hộp phải thực hiện ở nhiệt độ ít nhất là 121 độ C và phải làm bằng nồi áp suất. Nếu sản xuất đồ hộp nhưng không tuân thủ điều kiện này thì chưa tiệt trùng được hết những mầm vi sinh, chúng sẽ phát triển trở lại khi chúng ta để ở nhiệt độ bình thường. Ngoài ra, trước khi đóng hộp, sản phẩm phải được sơ chế, chế biến  đảm bảo vệ sinh, nếu không thì sản phẩm sẽ bị nhiễm khuẩn và sinh ra độc tố gây ngộ độc”, TS. Phan Thế Đồng nói.

TS. Phan Thế Đồng cho biết thêm, không nên sử dụng thực phẩm đóng hộp nếu hộp bị phồng lên, trường hợp nếu ăn thực phẩm đóng hộp đó có thể dẫn đến ngộ độc.

“Sau khi lô hàng đã được đóng hộp, người sản xuất không mang ra thị trường bán ngay mà họ muốn giữ lại kho ở nhiệt độ bình thường trong thời gian khoảng 2 ngày để kiểm tra, đối với những lô hàng tiệt trùng không hết thì vi sinh vật sẽ phát triển gây phồng hộp, đối với những sản phẩm này sẽ không được đưa vào sử dụng”, TS. Phan Thế Đồng chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm