Biến thức ăn thành 'thuốc độc' do thói quen nấu ăn

Chiên rán hoặc nướng thịt ở nhiệt độ cao

Khi chế biến thịt ở nhiệt độ cao, các hợp chất độc hại sẽ hình thành. Phần cơ trong thịt khi được chiên rán hoặc nướng trực tiếp trên lửa ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra những hóa chất độc hại như PAHs và Heterocyclic Amines (HCAs) .

Theo kết quả các thí nghiệm khoa học do Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ công bố, hai chất này (HCAs và PAHs) có thể gây đột biến, làm thay đổi cấu trúc ADN, tăng nguy cơ ung thư.

Dùng đường cháy để chế biến thịt

Một loại độc tố có tên là AGEs, được hình thành khi protein trong thịt kết hợp với đường bị cháy trong các món thịt chiên hoặc nướng. 

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2009 trên tạp chí Journal of Clinical Endocrinology và Metabolism cho biết khi ăn món thịt này, hóa chất AGEs trong đó có thể gây ra loạt bệnh gồm chứng viêm, bệnh tiểu đường, bệnh thận và bệnh Alzheimer.

Được biết chất AGEs có thể giảm thiểu bằng cách chế biến thịt ở nhiệt độ thấp hơn, cho thêm nước, như món thịt hầm, món canh.

Chiên ngập dầu

Thường nhiều người có thói quen cho nhiều dầu ăn để thức ăn mau giòn. Tuy nhiên, chiên đồ ăn theo cách này sẽ làm tăng lượng chất béo bão hòa của thực phẩm, gây tăng cân và cholesterol.

Vào năm 2010, một nghiên cứu tại Singapore tiến hành theo dõi 50 phụ nữ không hút thuốc, không rượu bia, thường xuyên nấu món ăn theo kiểu Trung Quốc (chiên xào và dùng dầu ăn nhiều). Kết quả cho thấy trong nồng độ máu của các phụ nữ này có các chất dễ bay hơi và có khả năng gây ung thư cao từ 1,5 đến 3,2 lần so với nhóm người không đứng bếp thường xuyên. Chính điều này dấy lên mối lo ngại của các nhà nghiên cứu về các aldehyde bay hơi làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bà nội trợ nói riêng và những người trực tiếp chế biến món ăn nói chung.

Dùng lò vi sóng để nấu nướng

Nấu đồ ăn bằng lò vi sóng vô cùng nguy hiểm với sức khỏe. Theo một nghiên cứu, lò vi sóng có thể gây ra những biến đổi trong HDL, LDL và các tế bào máu trắng. Thông tin được công bố trên trang web livestrong.com cũng cho thấy việc nấu thức ăn bằng lò vi sóng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe vì sự phát xạ từ lò vi sóng có thể tạo ra những thành phần nguy hiểm trong thức ăn. Chúng có thể gây ra nhiều tác động không tốt như thoái hóa hệ thống miễn dịch, tạo ra những tác nhân gây ung thư và phóng thích năng lực phóng xạ ra môi trường bên ngoài.

Thái rau xong mới rửa

Nhiều người có thói quen thái rau xong mới rửa. Tuy nhiên, thói quen này có thể khiến khó rửa sạch các hóa chất và bụi bẩn còn bám trên rau. Ngoài ra, thái rau xong mới rửa sẽ làm các khoáng chất và chất dinh dưỡng bị hao hụt đáng kể, khi rau bị thái nhỏ và ngâm trong nước.  PGS- BS Trương Tuyết Mai viết trên trang Viện Dinh dưỡng cho thấy việc sơ chế các thực phẩm cũng cần được lưu ý trong quá trình chế biến. Sơ chế không đúng cách, không phù hợp với đặc điểm thực phẩm cũng sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng và thay đổi đặc tính thực phẩm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm