Bán thức ăn có côn trùng gây hại xâm nhập: Xử lý sao?

Thực phẩm đường phố hiện đang rất phổ biến đối với người dân hiện nay vì sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, giá cả phù hợp. Tuy nhiên, việc buôn bán này cũng tiềm ẩn những mối nguy hại đối với sức khỏe của người sử dụng.

Theo ghi nhận của PV PLO, hiện trên nhiều con đường ở TP.HCM bày bán thức ăn nhưng không được che chắn. Nhiều nơi còn bày bán thức ăn cạnh những nơi ô nhiễm như gần cống, rãnh, nơi có nhiều côn trùng, động vật xâm hại.

Bày bán thức ăn gần cống rãnh, rất dễ dẫn đến việc côn trùng, động vật gây hại xâm nhập. Ảnh: CN

Thực phẩm đường phố hầu được khá nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, sự tiện lợi của chúng đã làm nhiều người quên đi vấn đề về vệ sinh.

Theo bạn Nguyễn Thị Ngọc Yến (sinh viên tại quận Tân Phú, TP.HCM), “em thuê nhà trọ để ở, nên việc nấu ăn không được thường xuyên. Hầu như ngày nào cũng ăn thức ăn bán ngoài đường, em gặp không ít trường hợp người bán dùng tay để bốc thức ăn. Có hôm em ăn đĩa cơm sườn, trong cơm có côn trùng gì lạ, khi báo với chủ quán thay cho dĩa cơm khác, còn thịt trong dĩa thì vẫn để lại. Em thấy hầu như những nơi bán thực phẩm đường phố việc quản lý còn khá buông lỏng. Chính vì thế, việc buôn bán không hợp vệ sinh xảy ra khá nhiều".

Theo quy định thì nếu nơi chế biến, kinh doanh, bảo quản thức ăn có côn trùng, động vật gây hại xâm nhập thì có thể bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000. Tuy nhiên, trên thực tế rất ít trường hợp bị phạt vì hành vi này.

Theo luật sư Trần Vân Linh, đoàn luật sư TP.HCM,  theo điểm c, khoản 1 điều 15 Nghị định 115 ngày 04/9/2018 của Chính phủ Quy định:

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi, nơi chế biến, kinh doanh, bảo quản thức ăn có côn trùng, động vật gây hại xâm nhập.

Trường hợp thức ăn có côn trùng, động vật gây hại, điển hình như có ruồi trong đĩa cơm cũng có thể do vô tình có con ruồi rơi vào, nên trường hợp này khó xử lý theo quy định của Nghị định nêu trên.

Trường hợp nếu xác minh việc có côn trùng trong thức ăn xuất phát từ việc nơi chế biến thức ăn có nhiều côn trùng, động vật gây hại như ruồi, dán, chuột…thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm c, khoản 1 điều 15 Nghị định 115.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm