Ăn hàng quán nhiều làm tăng khả năng nhiễm hóa chất vào cơ thể

Từ lâu việc ăn uống hàng quán thường xuyên đã được cảnh báo rất nhiều về mối nguy hại cho sức khỏe. Việc ăn uống bên ngoài thường xuyên không chỉ làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho cơ thể khi chẳng may ăn phải thức ăn được chế biến không đảm bảo vệ sinh. Theo Medical News Today, việc thường xuyên ăn hàng quán và các thực phẩm đóng gói sẽ dẫn đến hiện tượng cơ thể lâu ngày sẽ nhiễm các chất hóa học nhân tạo per- và polyfluoroalkyl (PFAS).

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), sau thời gian nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa các chất hóa học nhân tạo (PFAS) đối với sự phát triển của một số bệnh trong cơ thể như gan và thận. Các chất này sau khi đi vào cơ thể thì rất khó để đào thải ra ngoài, vì thế đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh ung thư và gây ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu đã liên tục đưa ra những kết quả để chứng minh việc ăn hàng quán dễ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Viện nghiên cứu Silent Spring đã phát hiện ra những chất hóa học nhân tạo (PFAS) rất dễ tìm thấy trong các bao bì của sản phẩm thức ăn nhanh.

Mới đây theo khảo sát của và phân tích của các nhà khoa học từ trung tâm thống kê y tế của Hoa Kỳ National Health and Nutrition Examination Survey (NHANES) đã thu thập thông tin của 10.106 người tham gia kiểm tra. Những người tham gia thống kê phải cung cấp thông tin chi tiết về chế độ ăn uống của họ. Cụ thể, những người tham gia phải tự báo cáo về các loại thực phẩm mà họ tiêu thụ trong 24 giờ trước, 7 ngày, 30 ngày và một năm. Các nhà khoa học cũng lấy mẫu máu từ những người tham gia và phân tích để tìm dấu vết của các chất hóa học nhân tạo (PFAS).

Sau khi hoàn tất hết các thủ tục khảo sát phân tích, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận những người thường xuyên ăn hàng quán có lượng chất hóa học nhân tạo (PFAS) trong máu cao hơn nhóm người thường xuyên ăn uống nấu nướng tại nhà.

Ăn hàng quán thường xuyên còn làm tăng các hóa chất gây hại cho sức khỏe gọi là "phthalate" trong cơ thể. TS Sheela Sathyanarayana, giáo sư thuộc ĐH Washington kiêm bác sĩ nhi khoa ở BV Nhi Seattle (Mỹ), cho biết: “Phthalate được xếp vào hàng những hóa chất tổng hợp có khả năng làm mất cân bằng nội tiết, đồng nghĩa chúng ảnh hưởng tới hormone trong cơ thể. Hormone có vai trò thiết yếu để cơ thể duy trì các hoạt động bình thường như sinh sản hay trao đổi chất.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm