Ăn thịt trắng cũng có thể hại như thịt đỏ

Trong nhiều năm nay cuộc tranh luận giữa thịt đỏ và thịt trắng vẫn chưa ngã ngũ, kèm theo đó là những lời khuyên về việc nên ăn thịt trắng như thịt gà để thay cho thịt đỏ như thịt heo, thịt bò để giảm lượng cholesterol cơ thể.

Tuy nhiên một nghiên cứu đăng trên American Journal of Clinical Nutrition vào tháng 6 vừa qua cho thấy thịt gia cầm, hay còn gọi là thịt trắng, vẫn có khả năng làm tăng cholesterol trong máu nếu bạn không điều chỉnh chế độ ăn của mình.

Nghiên cứu này đến từ Đại học California ở San Francisco (UCSF- Mỹ) do GS.TS Bác sĩ Ronald Krauss, tác giả nghiên cứu về xơ vữa động mạch tại Viện Nghiên cứu Bệnh viện Nhi Oakland, cùng đồng nghiệp thực hiện.

Nghiên cứu của UCSF- Mỹ cho hay nếu tiêu thụ quá nhiều thịt trắng cũng gây ra nhiều cholesterol xấu. Ảnh: Internet

"Tôi rất ngạc nhiên khi tác động của thịt trắng lên lượng cholesterol giống hệt như thịt đỏ", bác sĩ Ronald Krauss nói.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên loại thịt tưởng lành mạnh nhưng lại làm tăng cholesterol xấu được dùng trong thử nghiệm của UCFS; lại vô cùng phổ biến và thậm chí được nhiều người áp dụng cho thực đơn ăn kiêng: thịt gà nạc.

113 tình nguyện viên được chỉ định ngẫu nhiên ăn theo ba chế độ khác nhau. Chế độ đầu tiên nhiều thịt bò nạc, chế độ thứ hai nhiều thịt gà hoặc gà tây nạc, chế độ thứ ba nhiều protein thực vật. Cứ 30 ngày, tình nguyện viên lại thay đổi chế độ dinh dưỡng để đến cuối công trình thử đủ cả ba loại.

Sau mỗi tháng, các nhà nghiên cứu đo lượng cholesterol LDL hay còn gọi là cholesterol xấu của tình nguyện viên. Kết quả cho thấy chế độ ăn nhiều thịt, dù là gà hay bò, đều làm tăng lượng cholesterol LDL so với chế độ ăn giàu protein thực vật. 

Các tác giả nhận định phát hiện này có thể không ảnh hưởng đến những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, người đang muốn giảm lượng cholesterol LDL nên cân nhắc giảm bớt cả thịt đỏ lẫn thịt trắng và sử dụng nhiều protein thực vật hơn.

Không chỉ thế, các tác giả này cũng nhấn mạnh thêm rằng kết quả trên chỉ cho thấy bạn không nên ăn quá nhiều một loại thịt nào, chứ không khuyến cáo loại bỏ thịt trắng hay thịt đỏ trong khẩu phần vì mỗi loại thịt đều có giá trị dinh dưỡng riêng. Ví dụ như thịt đỏ là nguồn cung cấp protein, kẽm, sắt, vitamin B12 chất lượng cao. Một miếng thịt nạc khiêm tốn trong khẩu phần sẽ đem lại lợi ích sức khỏe tối ưu.

Để bảo vệ sức khỏe tim mạch, Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) khuyến nghị chế độ dinh dưỡng kết hợp cân bằng giữa thịt gia cầm, cá, protein thực vật và thịt đỏ nạc. Ngoài ra, nên duy trì cân nặng hợp lý và chăm vận động. 

Ngoài ra nếu là tín đồ của thịt, người tiêu dùng có thể hạn chế phần nào tác động của cả 2 loại thịt này lên mức cholesterol bằng cách chọn loại chất béo tốt. Những người dùng chất béo không bão hòa (có trong dầu ô liu, dầu ăn ép từ các loại hạt như đậu nành, hướng dương, đậu phộng, dầu cải, trái bơ…) có mức tăng cholesterol xấu rất ít cho dù họ ăn thịt trắng hay thịt đỏ. Trái lại, nếu dùng chất béo bão hòa (có trong bơ, mỡ, các loại dầu nhiệt đới như dầu cọ, dầu dừa…) dường như gặp một tác động "cộng dồn" khiến mức tăng cholesterol cao hơn nhiều ở cả 2 nhóm ăn thịt trắng- thịt đỏ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta.