Ăn thịt có làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường?

Những người có nguy cơ cao phát triển bệnh tiểu đường loại 2 thường được yêu cầu ăn một chế độ ăn uống cân bằng và cắt giảm carbohydrate và đường tinh chế. Nhưng liệu thịt tự nhiên không chứa carbs có làm tăng nguy cơ mắc bệnh?

Thịt có làm tăng nguy cơ mắc bệnh?

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Diabetes Care xác định rằng, mối liên hệ tiềm ẩn giữa việc tiêu thụ thịt bằng phương pháp đốt lửa trần hoặc trên nhiệt độ cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Thịt nướng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ảnh: NHẬT LINH

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những người ăn thịt đỏ hoặc thịt gà nấu trên ngọn lửa trần hoặc sử dụng nhiệt độ cao như thịt nướng, thịt xông khói… có khả năng nhận được chẩn đoán bệnh tiểu đường cao hơn. 

Các loại thịt được nấu theo kiểu này có hàm lượng amin dị vòng (HCAs) cao. Chúng được hình thành khi các thành phần có trong thịt (như protein và đường) phản ứng với nhiệt độ cao.

Theo Viện ung thư quốc gia Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu cũng đã liên kết các hợp chất này và các hợp chất khác được gọi là hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs) làm tăng nguy cơ ung thư trong các nghiên cứu trên động vật. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chưa xác định được mối liên hệ giữa PAHs và ung thư ở người.

Khẩu phần ăn dễ gây bệnh tiểu đường

Các nhà nghiên cứu đã xác định mối liên hệ chặt chẽ giữa thịt đỏ chế biến và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Thịt chế biến bao gồm xúc xích, thịt nguội và thịt được ướp muối.

So với nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, thịt có lượng calo và chất béo lớn hơn. Ăn một chế độ ăn nhiều thịt cũng làm tăng lượng mỡ nội tạng hoặc mỡ bụng. Các bác sĩ cho biết, mức độ mỡ bụng cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn. Nên có thể chất béo bão hòa được tìm thấy trong các loại thịt, đặc biệt là thịt đỏ, có thể góp phần vào nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, theo Healthline.

Những loại thịt có thể ăn khi bị bệnh tiểu đường

Những người mắc bệnh tiểu đường không nhất thiết phải cắt bỏ hoàn toàn thịt, nhưng có lẽ bạn nên lựa chọn nguồn thịt một cách khôn ngoan. Dưới đây là một số cách tốt để làm điều đó:

- Nên lựa chọn các loại thịt lợn nạc như thịt thăn.

- Bỏ da gà trước khi nấu.

- Mua thịt bò nạc, lý tưởng nhất là 90% nạc (hoặc hơn).

- Mua các loại thịt có nhãn “nạc” hoặc “chọn lọc”, điều này có nghĩa là chúng có ít chất béo hơn.

- Hạn chế thịt vào bữa trưa và chọn thịt nạc gà tây, giăm bông hoặc thịt bò nướng thay vì các lựa chọn nhiều chất béo hơn, chẳng hạn như xúc xích Ý hoặc thịt ba chỉ, nếu bạn muốn ăn nó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm