Ăn thịt chó: Có nên từ bỏ?

Trong những năm gần đây, cuộc tranh luận về nên hay không nên cấm ăn thịt chó vẫn chưa có hồi kết khi một bên ủng hộ và một bên không tán thành. Không thể phủ nhận rằng thịt chó có rất nhiều giá trị dinh dưỡng, như cung cấp một lượng đạm cao, song trên thực tế loại thịt này cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong.

Vào cuối tháng 8 vừa qua, tại Quảng Ninh xảy ra trường hợp hai anh em ruột tử vong sau khi ăn thịt chó. Tại bữa nhậu còn có thêm ổi và một vài món hải sản. Thông tin từ cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên cho biết sau khi tiến hành khám nghiệm tử thi, nguyên nhân ban đầu dẫn đến cái chết của hai nạn nhân được xác định là do ngộ độc thực phẩm. Mặc dù vẫn chưa có kết luận về thông tin đồn đoán hai bệnh nhân này chết do ăn phải thịt chó không an toàn song sự việc trên cũng khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang, lo sợ khi tiêu thụ món ăn này.

Ăn thịt chó mang đến quá nhiều rủi ro cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Theo Luật Thú y, quy định về sử dụng thịt gia súc, gia cầm làm thực phẩm phải đáp ứng quy định về kiểm dịch, kiểm soát giết mổ và an toàn thực phẩm. Song đánh giá từ Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho thấy thực tế việc sử dụng thịt chó làm thực phẩm trong điều kiện nuôi, giết mổ, bảo quản như hiện nay, nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm là rất cao.

Hiện tại pháp luật Việt Nam không cấm sử dụng thịt chó nhưng cũng không đưa loài chó vào danh mục vật nuôi để giết thịt làm thực phẩm cho con người. Nhưng theo các chuyên gia, việc sử dụng thịt chó hiện tại tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe do việc chăn nuôi, giết mổ chưa qua kiểm dịch, kiểm soát giết mổ của cơ quan nhà nước, thậm chí gây tử vong nếu sử dụng thịt chó bị nhiễm bệnh dại hoặc những vi sinh vật gây bệnh khác.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm đưa ra những nguy cơ tiềm ẩn trong việc sử dụng thịt chó như sau:

- Người ăn có thể bị nhiễm các vi sinh vật gây bệnh từ thịt chó, đặc biệt là virus gây bệnh dại.

- Nhiễm ký sinh trùng, đặc biệt là trứng và ấu trùng không phát triển thành giun trong ruột mà xâm nhập vào gan, phổi, các phủ tạng khác, thậm chí có thể xâm nhập vào cả não và mắt. Hiện tượng này được gọi là hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng (larva migrans), gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người.

- Người sử dụng còn có thể nhiễm hóa chất tồn dư trong thịt chó, đặc biệt là các hóa chất dùng để đánh bả chó, những hóa chất này thường rất độc và có thể gây chết người.

Cũng theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội, chia sẻ vớiPLO, ngoài những nguy hại trên, việc sử dụng thịt chó quá nhiều sẽ gây nóng trong, chướng bụng, khó tiêu do cơ thể phải hấp thụ một lượng đạm quá nhiều nhưng chưa kịp tiêu hóa. Nguy hiểm hơn, người ăn còn có thể bị xơ gan, suy thận nếu ăn quá nhiều.

Theo thông tin trên báo VTC News, trước đây tại Việt Nam từng xảy ra trường hợp một người đàn ông tên V. ở Thanh Oai, Hà Nội rất mê món thịt chó. Theo thông tin từ gia đình, vì quá thích ăn thịt chó mà ông V. sử dụng loại thực phẩm này trong hầu hết các bữa ăn hằng ngày 15 năm liên tiếp. Chỉ khi phải nhập viện với triệu chứng sốt, phù chân, bụng trướng, đau tức hạ sườn, vàng da, kém ăn, ông V. mới biết mình bị xơ gan và suy thận.

"Từ những phân tích nêu trên, có thể thấy sử dụng thịt chó là thói quen không tốt, nên từ bỏ, đặc biệt trong thời kỳ hội nhập, giao lưu với thế giới và quá trình tạo dựng hình ảnh đất nước Việt Nam văn minh, hiện đại" - Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đưa ra nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm