Ăn sushi thịt gà sống người đàn ông suýt bị mù vì giun đũa

Một người đàn ông Nhật Bản, 34 tuổi sau khi ăn sashimi gà sống đã bị nhiễm loại ký sinh trùng có thể gây mù lòa. BMJ Case Report cho biết bệnh nhân bị đau bụng sau khi ăn món sashimi gà searimi nhiều lần.

Sashimi là một món ăn phổ biến của Nhật Bản bao gồm các thịt hoặc cá sống được thái lát, không qua nấu chín.

Ăn sashimi gà sống, người đàn ông nhiễm ký sinh trùng hiếm gặp. Ảnh: DailyMail

Sau 10 ngày đau bụng không dứt, người đàn ông này đến Bệnh viên Saisekai Fukuoka (Kyushu, Nhật Bản) và các bác sĩ đã tiến hành các xét nghiệm và chuẩn đoán ra anh bị nhiễm bệnh toxocara (ấu trùng giun sán di trú nội tạng). Theo Daily Mail, thì giun đã làm tổ và phát triển trong phổi và lá gan của người này.

Theo các bác sĩ thì người này bị nhiễm một loại giun đũa hiếm gặp mà con người có thể bị mù lòa. Đây là một loại ký sinh trùng hiếm gặp ở người vì thông thường chúng có trong phân động vật hoặc thịt bị nhiễm bệnh. Các xét nghiệm và chụp chiếu cho thấy các ổ áp xe ở ngực và gan bệnh nhân. Đồng thời, lượng bạch cầu tăng cao cho thấy người bệnh đang bị nhiễm trùng. 

Giun đũa có thể gây sốt, đau bụng, biếng ăn và thậm chí là mù lòa nếu chúng lan lên mắt. Sau khi được điều trị, bệnh nhân đã có phản ứng tốt và các ổ áp-xe tiêu biến.

Theo các chuyên gia, Sashimi là một đặc sản nổi tiếng của Nhật, trong đó các loại cá và thịt được ăn sống kèm rau củ và nước chấm. Mặc dù cá có thể ăn sống và thịt bò bít tết tái là món rất phổ biến, song thịt gà sống thường được coi là nguy hiểm vì nó có khả năng chứa salmonella, một loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm và có khả năng đe dọa tính mạng.

Ngoài salmonella, thịt sống còn có thể chứa nhiều loại ký sinh trùng khác nhau, bao gồm cả giun tròn chó mèo toxocariasis.

Giun tròn chó mèo nhiễm vào người như thế nào?

Nhiễm Toxocariasis hiếm gặp ở người nhưng có thể gây sốt, mệt mỏi, sụt cân, khó thở, co giật hoặc có những vấn đề về thị lực và thậm chí là mù lòa.

Người có thể bị nhiễm bệnh nếu trứng giun lọt vào cơ thể sau khi tiếp xúc với đất, cát hoặc thịt động vật hoặc phân chứa ký sinh trùng.

Trứng sau đó di chuyển vào ruột, nở và giải phóng ấu trùng có thể di chuyển khắp cơ thể, nhưng chúng không thể phát triển thành ký sinh trùng đầy đủ hoặc lây giữa người với người.

Để ngăn ngừa nhiễm trùng, NHS (là tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Anh) khuyến nghị rửa tay bằng xà phòng và nước ấm sau khi tiếp xúc với vật nuôi hoặc tiếp xúc với cát hoặc đất.

Mèo và chó nuôi cũng cần được tẩy giun thường xuyên và phân của chúng phải được xử lý ngay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm