Ăn óc heo có giúp trẻ thông minh và chữa đau đầu?

Nhiều bà mẹ tin rằng việc cho trẻ ăn óc heo sẽ giúp kích thích trí não và sự thông minh của trẻ, đồng thời có tác dụng chữa đau đầu.

Trước quan niệm này, BS CKI Trần Thị Minh Nguyệt, Viện Dinh dưỡng Nutifood cho hay sự thông minh của trẻ liên quan đến nhiều yếu tố như dinh dưỡng bà mẹ khi mang thai, dinh dưỡng cho trẻ sau khi sinh ra và quá trình nuôi dạy, kích thích trẻ phát huy hết tiềm năng trí tuệ, sáng tạo.

"Không phải cứ ăn nhiều óc heo là sẽ giúp trẻ thông minh, lanh lợi. Sự thông minh của trẻ nhỏ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác. Mặt khác óc không phải là thức ăn bổ dưỡng như nhiều người lầm tưởng, nếu ăn quá nhiều thì còn có hại" - BS Nguyệt thông tin.

Theo đó, trong óc hàm lượng cholesterol rất cao. Trong 100 g óc có tới 2.195 mg cholesterol là chất dễ gây xơ vữa động mạch ở người lớn. Nhu cầu cholesterol hằng ngày chỉ cần dưới 300 mg. Nếu ăn 100 g óc thì lượng cholesterol đã cao gấp bảy lần nhu cầu hằng ngày. Điều đó cho thấy nếu ăn quá nhiều óc thì còn có hại.

Óc heo không quyết định sự thông minh của trẻ và chữa bệnh đau đầu. Ảnh: Internet

Ngoài ra đối với quan niệm ăn óc để chữa bệnh đau đầu, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay đây là một quan niệm sai lầm nghiêm trọng. Như đã nêu ở trên, óc chứa quá nhiều cholesterol nên ăn nhiều sẽ bị cholesterol trong máu cao dẫn đến xơ vữa động mạch là nguyên nhân chính dẫn đến tăng huyết áp. Mà tăng huyết áp triệu chứng chính là đau đầu cho nên càng ăn óc rất có thể đau đầu càng tăng.

Do đó Viện Dinh dưỡng Quốc gia lưu ý, óc là loại thực phẩm bình thường có giá trị dinh dưỡng không nhiều như gan, tim và các loại thịt, cá nên không phải là loại thức ăn bổ dưỡng. Do đó trẻ em cũng như người lớn không nên ăn quá nhiều, đặc biệt với người cao tuổi thì nên hạn chế, người đã bị cholesterol thì không nên ăn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.