Ăn những thực phẩm này để giảm huyết áp một cách tự nhiên

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo Men's Health, chế độ ăn kiêng DASH được thiết lập để giúp kiểm soát huyết áp nhấn mạnh nên ăn nhiều trái cây, rau quả, sữa ít béo và thực phẩm giàu chất xơ. 

Marwah Abdalla, bác sĩ tim mạch tại New York-Presbyterian/Columbia University Irving Medical, giải thích: “ Chế độ ăn kiêng DASH có lợi cho tim mạch và giàu thực phẩm có hàm lượng canxi, magiê, kali, protein và chất xơ cao."

Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết để giảm huyết áp một cách tự nhiên. Điều đó có nghĩa là, kết hợp các loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống của bạn, cùng với việc uống thuốc theo chỉ định và thực hiện thói quen tập thể dục thường xuyên, có thể giúp giảm huyết áp của bạn.

Tỏi

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), hợp chất allicin trong tỏi có thể giúp giảm huyết áp. Allicin được giải phóng khi tỏi được đập dập hoặc băm nhỏ. Tuy nhiên, các bác sĩ không khuyến khích sử dụng thực phẩm bổ sung tỏi vì có rất ít nghiên cứu về hiệu quả của chúng đối với bệnh tăng huyết áp.

Ăn tỏi sống là một trong những bài thuốc chữa huyết áp cao. Ảnh: NHẬT LINH

Sữa chua ít béo hoặc không béo

Các sản phẩm từ sữa ít béo là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, là một trong những hợp chất chính giúp chống lại bệnh cao huyết áp.

Quả mọng

Các loại quả mọng, đặc biệt là quả việt quất chứa nhiều oxit nitric giúp tăng lưu lượng máu, do đó làm giảm huyết áp. 

Một nghiên cứu của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng cho thấy rằng thậm chí ít hơn 28 gram quả việt quất mỗi ngày có thể giúp giảm huyết áp đáng kể.

Rau lá xanh

Các loại rau xanh bao gồm cải xoăn, rau bina, rau cải thìa, rau arugula, rau diếp,... là những nguồn cung cấp kali tuyệt vời.

Khoai lang

Khoai lang giàu kali và magiê là một phần thiết yếu của việc tuân theo chế độ ăn giảm huyết áp. Khoai lang cũng giàu chất xơ rất tốt cho tim mạch của bạn.

Trung bình một củ khoai chứa 542 mg kali, rất tốt cho người mắc bệnh huyết áp cao. Ảnh: NHẬT LINH

Cá hồi

Cá béo như cá hồi và cá thu có nhiều axit béo omega-3, giúp giảm viêm và có thể giúp giảm huyết áp. Chúng cũng là một nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời, giúp cơ thể hấp thụ canxi, chống trầm cảm và điều hòa huyết áp.

Trái bơ

Trái bơ là một nguồn cung cấp canxi, magiê và kali tuyệt vời. Một quả bơ chứa khoảng 975 miligam kali, chiếm khoảng 25% lượng tiêu thụ hàng ngày của bạn.

Quả kiwi

Theo một nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Oslo, ăn ba quả kiwi mỗi ngày đã được chứng minh là làm giảm huyết áp đáng kể.

Ăn kiwi có thể hỗ trợ giảm huyết áp. Ảnh: NHẬT LINH

Tất nhiên, không có loại trái cây hoặc rau quả thần kỳ nào giúp bạn thoát khỏi các vấn đề về huyết áp, nhưng thêm nhiều kiwi vào chế độ ăn uống của bạn có thể là một lựa chọn tốt.

Bông cải xanh

Loại rau họ cải như bông cải xanh có chứa nhiều canxi, kali, magie và vitamin C có thể giúp giảm huyết áp.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều rau họ cải đã làm giảm mức độ bệnh tim và kéo dài tuổi thọ.

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ giúp giảm huyết áp cao với sự giúp đỡ của kali và vitamin A. Chúng cũng giàu chất xơ và vitamin C, làm cho nó trở thành một món ăn nhẹ lành mạnh để bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày, theo Men's Health.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm