Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn khiến bạn già đi nhanh hơn

Ăn thực phẩm chế biến sẵn hàng ngày

Theo nghiên cứu mới được trình bày tại European and International Obesity Congress 2020, thực phẩm chế biến chứa nhiều chất béo, muối, đường và tinh bột có thể khiến bạn già đi sớm hơn.

Ăn thực phẩm chế biến sẵn hàng ngày có thể khiến bạn già đi nhanh chóng hơn. NHẬT LINH

Nghiên cứu cho thấy, ăn ít nhất ba phần thực phẩm chế biến mỗi ngày có liên quan đến các telomere ngắn hơn (telomere là cấu trúc nhiễm sắc thể đánh dấu sự lão hóa sinh học), điều này có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh mãn tính cao hơn.

Ngược lại, một chế độ ăn giàu thực phẩm thực vật, như chế độ ăn Địa Trung Hải có liên quan đến các telomere dài hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính,  theo Insider. 

Thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Telomere giúp ổn định nhiễm sắc thể và DNA của chúng ta. Khi chúng ta già đi các tế bào bị phân chia và mỗi khi các tế bào phân chia các telomere sẽ rút ngắn lại. Căng thẳng, viêm nhiễm và chế độ ăn uống kém có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa này.

Khi các telomere trở nên quá ngắn thì các nhiễm sắc thể sẽ kém bền vững và tăng nguy cơ phát triển các bệnh liên quan đến tuổi tác như ung thư và tiểu đường loại 2.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng thực phẩm chế biến có liên quan đến các vấn đề như trầm cảm (đặc biệt ở những người không tập thể dục), huyết áp cao và béo phì.

Bên cạnh đó, thông thường những người ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn thường có xu hướng ăn nhiều hơn và tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa, natri và cholesterol hơn. Và ngược lại, họ ít ăn các loại thực phẩm toàn phần bổ dưỡng như trái cây và rau trong chế độ ăn uống của họ. Họ cũng ăn ít protein, chất xơ, carbohydrate hơn và ít có khả năng tiêu thụ chất béo lành mạnh.

Chế độ ăn kiêng chủ yếu là thực phẩm toàn thực vật, giàu chất xơ, chất béo không bão hòa và vi chất dinh dưỡng (còn được gọi là chế độ ăn Địa Trung Hải) mang lại lợi ích sức khỏe như: giảm nguy cơ bệnh tật, cải thiện bền vững để huyết áp và lượng đường trong máu và lão hóa khỏe mạnh hơn... Vì vậy, với mô hình ăn uống ngược lại, một chế độ ăn nhiều đồ ăn vặt, đồ chế biến sẵn có liên quan đến quá trình lão hóa nhanh hơn. Nhiều nghiên cứu cũng đã phát hiện ra đồ uống có đường, rượu và thịt chế biến sẵn cũng có liên quan đến các telomere ngắn, theo thời gian chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài, theo Insider.

Cách để cải thiện sức khỏe của gan
Cách để cải thiện sức khỏe của gan
(PLO)- Chế độ ăn uống hàng ngày, thói quen sinh hoạt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của gan về lâu dài. Để cải thiện sức khỏe của gan chúng ta nên hạn chế uống rượu, áp dụng chế độ ăn thân thiện với gan, tập thể dục thường xuyên…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm