Ăn nhiều hoa quả vẫn có thể bị thừa cân béo phì

Nhiều người tin rằng hoa quả là thực phẩm vàng cho việc giảm cân mà vẫn đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, trên thực tế điều này không hẳn đúng vì một số loại trái cây chứa hàm lượng đường cao, khi ăn vào chúng sẽ làm cân nặng tăng thêm mà không giảm được chút nào.

Thông tin từ ThS-BS Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết không phải loại trái cây nào cũng có tác dụng giảm cân. Trong đó, người thừa cân nên chú ý đến các loại trái cây chín. 

Ăn trái cây chứa hàm lượng đường cao sẽ không giúp bạn giảm cân như mong muốn. Ảnh: Internet

Theo đó, các loại quả chín nhất là những loại quả có vị ngọt có hàm lượng đường cao, khi ăn nhiều thì các loại quả này cũng cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng khá lớn. BS Hải lấy ví dụ chúng ta ăn hai quả chuối tiêu loại 100 g thì năng lượng cũng bằng ăn một bát cơm, ăn một quả na, một quả xoài loại 200-250 g, ăn 300 g mít hoặc vải, nhãn thì cũng tương đương với một bát cơm. Do đó, nếu nhịn ăn cơm mà ăn nhiều các loại quả ngọt thì cơ thể vẫn bị tăng cân.

Để ăn hoa quả sao cho đúng mục đích giảm cân, không bị béo, BS Hải cho biết nên ăn các loại quả có hàm lượng đường thấp như: dưa chuột, củ đậu, bưởi, thanh long, táo ta, lê, cam, quýt.

Trong đó, dưa chuột và bưởi còn có tác dụng giảm béo, giảm lượng mỡ dư thừa trong máu. Dưa chuột, củ đậu còn có thể dùng làm thức ăn cho những người thừa cân, béo phì có thói quen ăn vặt vì các loại củ, quả này có năng lượng rất thấp, thành phần chủ yếu là nước, cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ, các vitamin và khoáng chất.

Đặc biệt, vào mùa hè nóng nực, các loại quả như mít, xoài, dứa, vải, nhãn... thường được ưu chuộng nhưng thực chất chúng chứa hàm lượng đường cao, điều này không tốt cho những người thừa cân, béo phì, bệnh nhân đái tháo đường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm