Ăn nhằm hạt táo, sức khỏe có bị ảnh hưởng?

Táo chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe, bao gồm chất chống oxy hóa, vitamin và chất xơ. Tuy nhiên, hạt táo có chứa một hợp chất thực vật gọi là amygdalin, có thể có tác dụng độc hại.

Hạt táo vô cùng độc hại

Nên tránh ăn hạt táo và loại bỏ chúng trước khi ép táo, do hàm lượng amygdalin có trong hạt rất độc hại. Ảnh: Internet

Amygdalin là một phần của hệ thống phòng thủ hóa học của hạt giống. Nó vô hại khi một hạt còn nguyên vẹn, nhưng khi hạt giống bị hư hỏng, nhai hoặc tiêu hóa, amygdalin bị phân hủy thành hydrogen cyanide. Đây là một chất rất độc và thậm chí gây chết người ở liều cao.

Amygdalin tồn tại với số lượng tương đối cao trong hạt trái cây thuộc họ rosaceae, bao gồm táo, hạnh nhân, quả mơ, đào và anh đào.

Người ta đã sử dụng cyanide như một chất độc trong lịch sử. Nó hoạt động bằng cách can thiệp vào nguồn cung cấp oxy của tế bào và liều cao có thể dẫn đến tử vong trong vòng vài phút, theo Medical News Today.

Ăn hạt táo có nguy hiểm không?

Ăn một vài hạt táo là an toàn. Tuy nhiên, ăn hoặc uống một lượng lớn hạt nghiền nát có thể gây tử vong.

Theo một đánh giá năm 2015, hàm lượng amygdalin trong 1 gram hạt táo dao động trong khoảng 1 – 4 milligrams (mg), tùy thuộc vào loại táo. Tuy nhiên, lượng cyanide có nguồn gốc từ hạt thấp hơn nhiều.

Một liều hydrogen cyanide gây chết người có thể vào khoảng 50 – 300 mg.

Một gram hạt táo nghiền nát hoặc nhai có khả năng giải phóng 0,6 mg hydrogen cyanide. Điều này có nghĩa là một người sẽ phải ăn 83 – 500 hạt táo để phát triển ngộ độc cyanide cấp tính.

Điều đó nói rằng, tiêu thụ hạt táo xay với số lượng lớn có thể gây tử vong hoặc ít nhất là gây bệnh. Tuy nhiên, ăn hạt trong một quả táo sẽ không gây ra vấn đề gì.

Các nhà khoa học xác nhận rằng, hàm lượng amygdalin trong hạt táo có thể cao và việc ăn hạt có thể là một nguyên nhân đáng lo ngại. Các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên tránh ăn hạt táo và loại bỏ chúng trước khi ép táo vì hàm lượng amygdalin cao của chúng.

Nuốt cả hạt táo không có khả năng gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Lớp vỏ bảo vệ nó khỏi các enzyme tiêu hóa và hạt giống có thể đi qua hệ thống tiêu hóa không bị hư hại. Tuy nhiên, chúng ta nên loại bỏ hạt trước khi đưa táo cho trẻ nhỏ hoặc vật nuôi, theo Medical News Today.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

(PLO)- Bạn muốn ngủ ngon hãy uống trà hoa cúc, hạt rau mùi, ăn hạt nhục đậu khấu... bởi chúng là những loại thực phẩm giúp sản xuất melatonin để ngủ ngon hơn.

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta.