Ăn củ dền lợi hại ra sao?

Củ dền không phải là một thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn của nhiều người, nhưng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ giảm huyết áp đến cải thiện hiệu suất thể thao. Chúng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng và hợp chất mà bạn sẽ không tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác.

Màu đỏ sẫm của củ dền do betalain tạo ra, một chất dinh dưỡng thực vật có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Củ dền có hàm lượng calo tương đối thấp và chứa một lượng protein phù hợp khiến nó trở thành một lựa chọn lành mạnh cho những người đang cố gắng giảm cân.

Vì có hàm lượng chất xơ và nước cao trong củ dền nên cũng giúp ích cho hệ tiêu hóa. Chất xơ của nó cũng có thể giúp ngăn ngừa các tình trạng bệnh trào ngược dạ dày.

Củ dền có thể làm giảm huyết áp, từ đó giảm nguy cơ đột quỵ và vì giảm huyết áp sẽ giúp ích và cũng làm tăng sự dễ dàng lượng máu lên não.

Như đối với bất kỳ loại thực phẩm nào, việc tiêu thụ quá nhiều củ dền có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe. Chẳng hạn, tăng nguy cơ sỏi thận, vì củ dền có nhiều hợp chất oxalat, ăn quá nhiều có thể góp phần hình thành sỏi thận.

Nếu bạn bị bệnh gút, thì phải tránh ăn củ dền. Chất oxalat trong củ dền có thể làm tăng axit uric, làm trầm trọng thêm bệnh gút.

Theo Reuters, CNA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm