Ăn bánh bị nấm mốc, nguy hại cỡ nào?

Với sự bận rộn như hiện nay, thông thường nhiều người hay mua một số loại bánh như bánh mì, bánh nướng, sandwich… để dành ăn dần. Tuy nhiên, do nhiều lý do mà một số người để bánh bị ẩm mốc. Nhiều người tiếc nên dùng bánh bị ẩm mốc này nướng lên sử dụng lại. Nhưng nếu sử dụng những loại bánh bị ẩm mốc sẽ khá gây hại đến sức khỏe.

Ăn bánh bị nấm mốc dễ gây hại đến sức khỏe. Ảnh: Internet

Độ ẩm là điều kiện tốt để nấm mốc phát triển. Nhiều người do bảo quản bánh không tốt nên dễ gây ra nấm mốc. Hiện nay có một số người rất cẩn thận trong việc sử dụng thức ăn, dù chỉ một chút nấm mốc cũng bỏ ngay. Tuy nhiên, có người lại ỷ lại mà vô tư sử dụng một số loại bánh có nấm mốc.

Chuyên gia thực phẩm Vũ Thế Thành cho biết có rất nhiều loại nấm mốc. Có loại sinh độc tố, có loại lại không, có loại gây ngộ độc nặng, có loại gây ngộ độc nhẹ nhưng thường là nặng, làm hại gan, gây độc thần kinh, xuất huyết, thậm chí gây ung thư. Ở một số loại bánh như bánh mì ổ, bánh sandwich mới ra lò, nấm mốc và vi khuẩn gây bệnh chết sạch nhưng ở môi trường ẩm, nấm mốc sẽ nảy sinh. Độc tố nấm (mycotoxins) thường rất bền với nhiệt, có đem nướng lại bánh mì chẳng ăn thua gì. Nấm khởi sinh từ bề mặt bánh rồi lan dần vào trong, lan thực sự tới đâu cũng khó biết, chứ không chỉ chỗ nào bánh đổi màu, chỗ đó mới có mốc. Các loại bánh thường xốp nên mốc dễ len lỏi "mọc rễ"…

"Nhìn bằng mắt thường rất khó nhận biết mốc này độc hay không độc. Vì vậy nếu bánh nhiễm mốc, nên ăn hay bỏ? Đối với bánh mì, nếu bị nhiễm mốc ít, chỉ mới chớm ở khu vực nhỏ, có thể cắt bỏ cách xa chỗ nhiễm khoảng vài phân. Còn với bánh có nhân, có bơ, pho mát… dù nhiễm nhiều hay ít, tốt nhất nên bỏ luôn" - chuyên gia Vũ Thế Thành chia sẻ thêm.

Về vấn đề nấm mốc trong thực phẩm, BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, đã từng chia sẻ: Khi thực phẩm bị nấm mốc thì không cách nào loại bỏ bởi bào tử đã nằm sâu bên trong. Muốn an toàn thì không nên dùng. Nếu sử dụng thực phẩm có nấm mốc sẽ dễ dẫn đến nguy cơ ung thư gan, tiêu hóa…. Nấm mốc còn có thể gây ngộ độc thực phẩm cấp với các biểu hiện như tiêu chảy, nôn ói…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

(PLO)- Bạn muốn ngủ ngon hãy uống trà hoa cúc, hạt rau mùi, ăn hạt nhục đậu khấu... bởi chúng là những loại thực phẩm giúp sản xuất melatonin để ngủ ngon hơn.

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta.