9 thực phẩm giàu i-ốt tự nhiên tốt cho sức khỏe

Theo Medical News Today, ngoài các thực phẩm có chứa i-ốt tự nhiên, mọi người có thể tiêu thụ khoáng chất này thông qua các nguồn bổ sung. Muối i-ốt là một nguồn phổ biến.

Tiêu thụ đủ i-ốt là quan trọng cho một tuyến giáp khỏe mạnh. Tuyến giáp chịu trách nhiệm điều hòa hormone, trao đổi chất, sức khỏe hệ thần kinh và hơn thế nữa.

Nếu một người bị thiếu i-ốt, nó có thể gây hại cho sức khỏe của họ. Tình trạng thiếu chất đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai.

Dưới đây là 9 loại thực phẩm giàu i-ốt có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Mực

Mực chứa khoảng 65 mcg i-ốt trên mỗi khẩu phần. Nó cũng là một nguồn tốt của vitamin C, sắt, canxi và axit béo omega-3.

Mực là một nguồn cung cấp i-ốt tự nhiên. Ảnh: NHẬT LINH

Rong biển

Rong biển chứa đầy i-ốt tự nhiên và chứa khoảng 232 microgam (mcg) mỗi khẩu phần. Nhiều hơn lượng i-ốt được khuyến nghị hàng ngày (RDI). Đối với nam giới và phụ nữ không mang lại lượng i-ốt khuyến nghị hàng ngày là 150 mcg.

Hàm lượng i-ốt cao của rong biển là nhờ khả năng hấp thụ i-ốt đậm đặc từ đại dương.

Cá ngừ

Bởi vì cá ngừ là một loại cá béo hơn các loại khác, nó chứa ít i-ốt hơn. Tuy nhiên, nó chứa khoảng 17 mcg trên mỗi khẩu phần 85g.

Cá ngừ là một nguồn i-ốt tương đối dễ tiếp cận, giá cả phải chăng mà mọi người có thể dễ dàng bổ sung vào chế độ ăn uống hơn một số loại hải sản khác.

Cua

Mặc dù cua chứa ít i-ốt hơn các loại hải sản khác nhưng nó vẫn cung cấp từ 26-50 mcg trong một khẩu phần 100g.

Ngoài ra, cua còn là một nguồn cung cấp protein dồi dào và chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Nó cung cấp selen, B12 và kẽm.

Sò điệp

Sò điệp là một nguồn i-ốt tuyệt vời. Chúng cung cấp 135 mcg mỗi khẩu phần, chiếm 90% RDI. Chúng cũng có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch và hệ thống thần kinh trung ương.

Sữa

Các sản phẩm từ sữa cũng là một nguồn cung cấp i-ốt dồi dào. Một cốc sữa bò không béo trung bình chứa 85 mcg i-ốt, cao hơn một nửa RDI.

Một cốc sữa bò không béo trung bình chứa 85 mcg i-ốt. Ảnh: NHẬT LINH

Mặc dù vậy, theo một nghiên cứu được công bố trên Pubmed cho thấy nồng độ i-ốt thực tế trong các sản phẩm sữa thay đổi rất nhiều. Các yếu tố ảnh hưởng đến tổng nồng độ bao gồm năng suất sữa, mùa và liệu người nông dân có tham gia nhúng núm vú bằng chất khử trùng có chứa i-ốt hay không. Điều này có nghĩa là sữa có một lượng i-ốt thay đổi và không cố định.

Phô mai

Một số loại pho mai cung cấp nhiều i-ốt hơn những loại khác. Tuy nhiên, trung bình phô mai chứa khoảng 37,5 mcg i-ốt trên 100g phô mai.

Sữa chua

Giống như các sản phẩm từ sữa khác, sữa chua là một nguồn cung cấp i-ốt dồi dào. Chỉ một cốc sữa chua Hy Lạp đơn giản đã cung cấp tới 116 mcg i-ốt.

Trứng

Trứng (đặc biệt là lòng đỏ trứng) là một nguồn cung cấp i-ốt dồi dào. Thông thường, một quả trứng lớn chứa 26 mcg i-ốt.

Nên tiêu thụ bao nhiêu i-ốt mỗi ngày?

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), lượng i-ốt được khuyến nghị hàng ngày là 150 mcg ở nam giới và phụ nữ trưởng thành. Đối với phụ nữ mang thai cao hơn đáng kể, ở mức 220 mcg.

Vì nguy cơ thiếu hụt i-ốt tăng mạnh trong thời kỳ mang thai, Hiệp hội Tuyến giáp Hoa Kỳ khuyến cáo những người có kế hoạch mang thai nên uống vitamin mỗi ngày có chứa ít nhất 150 mcg i-ốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm