9 thực phẩm bạn đang rửa không đúng cách

Rửa thực phẩm là một trong những bước quan trọng giúp bạn có bữa ăn thật lành mạnh và an toàn. Tuy nhiên, có những thực phẩm bạn đang rửa chúng sai cách mà không nhận ra. Brightside đã chỉ ra một số thực phẩm rửa sai cách mà các bà nội trợ thường mắc phải.

Trái cây đông lạnh

Rau đông lạnh thực sự làm cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn: Bạn chỉ cần đặt chúng vào chảo và đun sôi. Thông thường, trước khi đông lạnh rau củ, bạn thường rửa chúng bằng nước sạch và khi lấy ra để nấu nhiều người không rửa lại chúng mà cứ thế đun sôi lên. Brightside đã chỉ ra điều này là không đúng, bất cứ sản phẩm nào cũng cũng nên rửa sạch chúng lại giống như rau tươi để loại bỏ bụi bẩn hoặc vi khuẩn.

Vo gạo

Không chà xát quá mạnh khi vo gạo. Ảnh: Internet

Đừng nghĩ rằng việc vo gạo nấu cơm là dễ dàng và ai cũng làm được. Bởi nếu bạn vo chúng không đúng cách, sẽ không loại bỏ được bụi bẩn bám trên gạo hoặc tệ hơn là mất đi hết các chất dinh dưỡng có trong chúng. Nhiều người nghĩ gạo càng trắng càng sạch mà không nghĩ rằng gạo được xát quá kỹ bản thân nó đã mất đi những dưỡng chất quan trọng của hạt gạo. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng đưa ra lời khuyên, chúng ta nên vo gạo ngay trong nồi cơm, tức là đổ nước và khoắng nhẹ, chắt bụi bẩn và vỏ trấu, không nên chà xát gạo mạnh và quá nhiều. 

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Theo Brightside nhiều người sẽ đặt câu hỏi vì sao phải rửa những loại sản phẩm này. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên rửa bao bì sữa, sữa chua và các sản phẩm lỏng khác trước khi mở. Hàng ngàn khách hàng chạm vào các gói này, cầm chúng lên và đọc thông tin trên nhãn. Ngay khi chúng tôi mở chai, vi khuẩn từ những người trước đây cầm vào có thể dễ dàng xâm nhập vào bên trong.

Bắp cải hoặc các loại rau cuộn

Cho dù loại bắp cải hoặc rau cuộn nào thì bạn cũng phải rửa thật kỹ. Nếu bạn định nấu súp lơ, bắp cải... thì bạn cần làm sạch tất cả ngóc ngách và từng phần lá của chúng, bởi tại các khe cuộc hoặc cuốn lá, bụi bẩn, sâu bọ... có thể ẩn nấp trong đấy.

Để loại bỏ các loại côn trùng và vi khuẩn, hãy cho bắp cải và các loại rau cuộn khác của bạn vào bồn chứa đầy nước, thêm một ít giấm/ muối và để trong vài phút. Sau đó rửa sạch bắp cải bằng nước sạch.

Rửa rau sống

Những thực phẩm ăn sống đều đi kèm với một vài nguy cơ có hại cho sức khỏe. Do đó với những loại rau củ ăn sống hãy đảm bảo rằng chúng được rửa đúng cách trước khi đi vào cơ thể. Nhiều bà nội trợ nghĩ rằng ngâm nước muối là cách hữu hiệu sẽ diệt được vi khuẩn và loại trừ thuốc trừ sâu, kích thích hoàn toàn ra khỏi rau sống. Nhưng thực sự không phải vậy. Nước muối hay thuốc tím chỉ có tác dụng loại bỏ bụi bẩn và gây ức chế hoặc diệt vi khuẩn ở một chừng mực nhất định chứ không phải tất cả. Riêng về các hóa chất thuốc trừ sâu, ngâm nước muối không có tác dụng như nhiều người lầm tưởng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo rau sạch trước hết cần mua rau có nguồn gốc sạch, nhặt sạch rồi rửa sạch nhiều lần bằng nước sạch. Cách tốt nhất là rửa trực tiếp từng lá dưới vòi nước chảy là biện pháp hiệu quả nhất để loại bỏ trứng giun, vi khuẩn gây bệnh và dư lượng hóa chất trừ sâu còn bám trên lá rau.

Hải sản có vỏ

Bạn phải rửa tất cả sản phẩm biển có vỏ như hàu, ốc, nghêu, sò, cua... một cách kỹ lưỡng, ngay cả khi bạn mua các sản phẩm đông lạnh vì chúng có thể chứa đầy cát và sạn. Nếu không, bạn sẽ ăn tất cả chất bản ấy.

Cần làm sạch kỹ các loại hải sản có vỏ để tránh cát, bụi bẩn và vi khuẩn ẩn nấp trong phần vỏ của động vật. Ảnh: Internet

Với những loại hải sản có vỏ này khi sơ chế bạn phải đem đi rửa sạch rồi ngâm trong nước trong khoảng thời gian 3-5 giờ đồng hồ để chúng nhả hết bùn, cát và các chất bẩn bên trong. Trong quá trình ngâm, nếu thấy nước ngả màu bẩn có thể thay nước sạch để ngâm tiếp. Đối với cua biển bạn có thể lấy bàn chải cọ sạch cách chân và càng cua, sau đó ngâm cua vào nước muối vài tiếng là được.

Rửa cá

Khi rửa cá, hãy nhớ rằng rửa chúng cẩn thận và rửa luôn tay, thớt, dao hoặc các dụng cụ chế biến chúng, để tránh tình trạng lây nhiễm chéo vi khuẩn.

Đồ uống đóng hộp

Đồ uống đóng hộp có ích trong những ngày hè nóng bức hoặc di chuyển đi xa. Nhưng đừng vội tu lon nước ngọt có ga vừa lấy trong tủ lạnh hoặc mua ở quần tạp hóa. Trên thực tế, phần thân lon chứa rất nhiều bụi bẩn như quá trình vận chuyển, tay người, hoặc vi khuẩn xung quanh lây nhiễm chéo qua chúng.  Cách tốt nhất là dùng uống hút để uống, hoặc đổ chúng ra ly nếu bạn không thể đi rửa lon.

Táo và trái cây khác

Trái cây tốt nhất cho sức khỏe là trái cây không trải qua bất kỳ loại thuốc kích thích tăng trưởng hay tác động hóa chất nào khác. Nếu bạn muốn ăn một quả táo hoặc một loại trái cây nào, dù là nhà bạn trồng hay mua ở ngoài thì đều phải rửa sạch chúng.

Các nghiên cứu cho thấy việc rửa nhiều lần bằng nước sạch và ngâm trái cây trong dung dịch nước và baking soda khoảng 12 phút sẽ loại bỏ được phần lớn các hóa chất. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta.