9 nhược điểm của đồ ăn vặt mà bạn chưa biết

Đồ ăn nhanh đang là một xu hướng của giới trẻ tại các thành phố lớn, nhiều bạn trẻ cho rằng đây là phong cách ăn sành điệu, biểu hiện của lối sống hiện đại. Thế nhưng đồ ăn nhanh không chỉ mất cân đối về dinh dưỡng mà còn có thể có một số chất độc hại sinh ra trong quá trình chế biến ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo Boldsky, các nhà nghiên cứu cho rằng thức ăn vặt cũng có thể liên quan đến ít nhất 13 loại ung thư. Thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao thường chứa nhiều chất béo và đường, làm tăng nguy cơ béo phì.
Dưới đây là những nhược điểm mà đồ ăn nhanh gây ra cho bạn, theo Boldsky.

1. Gây ra vấn đề bộ nhớ

Một nghiên cứu nổi bật cho thấy những người khỏe mạnh ăn đồ ăn vặt trong hơn năm ngày, đã thực hiện rất nhiều bài kiểm tra nhận thức liên quan đến tâm trạng, tốc độ và sự chú ý. Và kết quả là, liên tục ăn thức ăn vặt trong năm ngày có thể làm suy giảm trí nhớ của bạn. Bởi một chế độ ăn uống kém dinh dưỡng có thể gây ra một số phản ứng hóa học dẫn đến viêm trong não, có liên quan đến trí nhớ.

Hay theo một nghiên cứu mới nhất vừa được công bố trên tạp chí American College of Nutrition, chế độ ăn uống phương Tây gồm nhiều đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh chứa nhiều đường, chất béo, làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. 

2. Gây béo phì

Đồ ăn nhanh thường chứa rất nhiều chất béo và tinh bột. Điều này dẫn đến việc nếu ăn quá nhiều thức ăn nhanh, bạn sẽ thừa cân, béo phì kéo theo hàng loạt nguy cơ bệnh lý liên quan đến thừa dinh dưỡng như mỡ trong máu, huyết áp cao, tiểu đường, đột quỵ, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và thậm chí cả ung thư…

3. Nó có thể dẫn đến mệt mỏi, trầm cảm

Thức ăn nhanh có thể gây ra mệt mỏi và trầm cảm. Ảnh: Thu Hà

Thức ăn nhanh chứa rất ít chất dinh dưỡng quan trọng như các protein và vitamin cần thiết cho việc duy trì sức khỏe và tăng cường hoạt động các cơ quan quan trọng trong cơ thể chúng ta. Các loại thức ăn này khiến bạn no và ngon miệng nhưng ngược lại chúng không cung cấp cho bạn năng lượng khiến cơ thể bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi và yếu ớt. Nếu bạn ăn thức ăn nhanh hằng ngày trong thời gian dài, bạn sẽ bị mắc chứng mệt mỏi mãn tính, thậm chí bạn sẽ rất khó khăn để thực hiện những công việc hằng ngày. Ngoài ra, ăn quá nhiều đồ ăn vặt, cơ thể của bạn có thể bị mất các chất dinh dưỡng cần thiết như acid amin tryptophan. Việc thiếu acid amin này có thể làm tăng cảm giác trầm cảm.

4. Thức ăn nhanh gây bất ổn tâm lý cho lứa tuổi thanh thiếu niên 

Thức ăn vặt chứa đầy carbohydrate tinh chế, làm thay đổi lượng đường trong máu của bạn. Nếu mức đường của bạn rất thấp, nó có thể gây lo lắng, mệt mỏi và lẫn lộn. 

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh có vai trò rất quan trọng trong việc ổn định các chức năng sinh lý bên trong cơ thể, do đó việc sử dụng thức ăn nhanh chứa rất ít chất dinh dưỡng quan trọng nên sẽ làm tăng tới 58% mức độ bất ổn tâm lý của trẻ đang trong lứa tuổi thanh thiếu niên

5. Nguyên nhân tiêu hóa bị suy yếu

Nhóm người hay sử dụng các loại thức ăn nhanh gặp các vấn đề về trào ngược dạ dày thực quản (GERD) và hội chứng kích thích ruột (IBS). Nguyên nhân của việc sử dụng loại thức ăn này gây ảnh hưởng đến dạ dày và hệ tiêu hóa chúng ta là vì các loại thức ăn này được chiên kỹ, xử lý qua nhiều dầu, lớp dầu dính trên đồ ăn nhanh sẽ bám vào lớp niêm mạc dạ dày và làm nồng độ acid trong ruột tăng lên.

Gia vị trong các loại thức ăn nhanh có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày làm cho hệ tiêu hóa yếu đi, GERD và lượng chất xơ quá ít trong loại thức ăn này cũng ảnh hưởng lớn đến hệ tiêu hóa, có thể gây táo bón hoặc khó tiêu cho hệ tiêu hóa và có thể gây nên bệnh trĩ.

6. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Chất béo không có lợi trong thức ăn nhanh là nguyên nhân chính gây nên các chứng bệnh nguy hiểm về tim mạch. Thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa trực tiếp làm tăng nồng độ triglyceride và cholesterol xấu trong máu, góp phần hình thành các mảng bám và các bệnh về tim mạch.

Bên cạnh lượng chất béo dung nạp vào cơ thể thì sử dụng thức ăn nhanh làm tăng lượng đường có trong máu, thức ăn nhanh cũng làm tổn thương tới các mạch máu và có thể gây viêm mãn tính, làm cho các cholesterol xấu bám vào thành động mạch ngăn máu lưu thông tới tim và gây nên các cơn đau tim.

Đồng thời các chất béo trong thức ăn nhanh có thể được tích lũy trong cơ thể khiến bạn tăng cân, cân nặng của bạn càng tăng cao thì nguy cơ bạn bị các bệnh về tim mạch sẽ càng lớn.

7. Nguyên nhân gây bệnh thận

Thức ăn vặt như khoai tây chiên chứa nhiều muối được chế biến tinh chế, làm tăng tiết enzyme và nước bọt giúp tăng cảm giác thèm ăn của bạn. Natri và chất béo xấu từ muối làm tăng huyết áp, từ đó ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của thận, khiến cơ thể phù nề và ứ nước, gây ra các tình trạng rối loạn chức năng thận.

8. Có thể gây ra thiệt hại gan

Thức ăn nhanh gây hại gan. Ảnh: Internet

Một bất lợi khác của đồ ăn vặt là nó có thể gây tổn thương gan. Thức ăn vặt chứa hàm lượng chất béo chuyển hóa cao có thể tích tụ như chất béo trong gan, có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ và rối loạn chức năng gan.

9. Tăng nguy cơ ung thư 

Việc sử dụng thực phẩm nghèo chất xơ là nguyên nhân chính gây nên các chứng bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa. Các nghiên cứu của các nước châu Âu cho thấy việc tiêu thụ quá nhiều thức ăn nhanh có chứa nhiều đường và chất béo có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư đại trực tràng. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng những người đàn ông sử dụng các loại thực phẩm chiên nhiều hơn hai lần một tháng cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm