9 dấu hiệu cho thấy bạn ăn quá nhiều thịt

Nhưng cơ thể chúng ta luôn có những dấu hiệu cảnh báo khi bạn nạp quá nhiều thịt cho cơ thể. 

Đối với rất nhiều người, rất khó để chống lại sự cám dỗ của một miếng thịt bò ngon miệng hoặc một hamburger ngon. Mặc dù thực phẩm chứa đầy chất dinh dưỡng, nó cũng chứa một số chất độc hóa học tự nhiên, chất béo bão hòa và các yếu tố làm cho chúng ta khó tiêu hóa. Ăn quá nhiều thịt có thể dẫn đến  hậu quả nghiêm trọng từ việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đối với bệnh tim, thậm chí là ung thư.

Dưới đây là các dấu hiệu cho thấy hệ thống tiêu hóa của bạn không xử lý thịt tốt, theo Brightside.

1. Táo bón

Tất cả chúng ta đều có hệ thống tiêu hóa khác nhau và chúng dựa trên di truyền học và thói quen ăn uống hằng ngày. Với những loại thịt nhiều mỡ sẽ gây khó tiêu vào ngày hôm sau.

Táo bón có thể là hậu quả của tình trạng thừa sắt, vốn thường thấy trong các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn, hoặc thịt cừu). Bên cạnh đó, thịt đỏ ít chất xơ, một chất rất cần thiết cho hoạt động của đường ruột.

Lời khuyên: Một số nghiên cứu cho thấy ăn quá nhiều thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ ung thư đường ruột. Do đó, hãy cố gắng ăn thịt đỏ chỉ với số lượng 100-200g thịt đỏ/ tuần (hai lần trên một tuần) và luôn kèm theo nhiều rau và ngũ cốc. Tránh ăn gan và thận, chuyển sang hải sản hoặc thịt gà và nên lựa chọn thịt luộc thay vì chiên rán.

2. Thường xuyên cảm thấy đói

Nếu bạn cảm thấy đói vào bất kể thời điểm nào, ngay cả khi bạn vừa ăn xong thì rất có thể bạn đã nạp quá nhiều chất đạm. Khi cơ thể bạn không có đủ hàm lượng tinh bột, lượng đường trong cơ thể bạn giảm đi và cơ thể không thể sản sinh đủ serotonin, loại hormone có nhiệm vụ điều chỉnh tâm trạng, làm cho bạn cảm thấy đói.

 9 dấu hiệu cho thấy bạn ăn quá nhiều thịt ảnh 1
Thường xuyên đói là dấu hiệu cho thấy bạn tiêu thụ quá nhiều thịt. Ảnh: Brightside

Lời khuyên: Nếu bạn nhận ra rằng bạn luôn cảm thấy đói, cố gắng ăn nhẹ với sữa chua Hy Lạp với hạnh nhân, ngũ cốc nguyên. Hãy thử cắt giảm lượng thịt trong vài ngày, nếu bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn thì hẳn là phán đoán của bạn đúng.

3. Quầng thâm dưới mắt

Đừng chỉ nghĩ rằng quầng thâm dưới mắt là do thiếu ngủ hoặc mệt mỏi. Bởi cơ thể không tiêu hóa thịt đúng cách hay không thể tiêu hóa được thịt, có thể là thủ phạm phá vỡ vẻ đẹp của bạn gây nên vết quầng thâm rõ rệt sau những ngày ăn nhiều thịt.

Lớp lót ruột bị tổn thương khiến các phân tử thịt có thể đi qua thành ruột vào máu, chúng được coi là những kẻ “xâm lược ngoại lai”. Cơ thể sẽ cố gắng tạo ra các kháng thể nhất định để loại bỏ chất lạ và phản ứng này có thể là quầng thâm dưới mắt, một dấu hiệu mà các chuyên gia tiêu hóa thường bỏ qua.

4. Huyết áp cao

Nếu bạn bị cao huyết áp, thì đã đến lúc nên hạn chế ăn thịt. Thịt chế biến sẵn thường có hàm lượng muối cao, hàm lượng natri cao do cần bảo quản dài ngày. Bên cạnh đó, da gà và thịt đỏ có hàm lượng chất béo no. Tất cả điều này có thể dẫn đến tăng huyết áp và thậm chí là bệnh tim mạch.

Lời khuyên: Hãy cố gắng giảm lượng thịt bạn tiêu thụ, thay vào đó chuyển sang rau. Nếu bạn không thể cưỡng lại, hãy thử chuyển sang các loại thịt nạc và hải sản vì chúng thường có ít chất béo hơn.

5. Cơ thể nặng mùi

Hơi thở hôi và cơ thể nặng mùi là một dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đã không tiêu hóa thịt như bình thường. Nếu thịt không được tiêu hóa tốt, mùi hôi thối bay ra khỏi hệ tiêu hóa và cuối cùng xâm nhập vào da và qua hơi thở của bạn.

 9 dấu hiệu cho thấy bạn ăn quá nhiều thịt ảnh 2
Cơ thể nặng mùi là do thực phẩm tích tụ trong ruột chưa được tiêu hóa hết trong thời gian dài. Ảnh: Brightside

Nếu có những vấn đề khó chịu này, bạn hãy thử dùng các enzyme tiêu hóa giúp phá vỡ thịt, để nó không còn tích tụ trong ruột của bạn.

6. Suy yếu hệ miễn dịch

Khi cơ thể không tiêu hóa được thịt, bạn có thể dễ bị bệnh hơn bình thường. Hệ thống miễn dịch có thể bị ảnh hưởng bởi vì loại đường tự nhiên (gọi là Neu5Gc) được tìm thấy trong thịt đỏ, một chất rất khó tiêu hóa. Đường này thường được sản sinh trong cơ thể động vật, giúp chúng duy trì chế độ ăn thịt. Cơ thể chúng ta không sản xuất ra nó và đó là lý do tại sao chúng ta coi nó như một chất lạ, cần ngăn ngừa để chúng không gây ra nhiều vấn đề khác, trong đó ung thư là nghiêm trọng nhất.

Lời khuyên: Hãy thử ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng như các loại quả hạch, rau xanh và trái cây. Chúng cung cấp các chất chống oxy hóa thiết yếu, chất xơ và protein, đảm bảo rằng tất cả nhu cầu về vĩ mô và vi chất dinh dưỡng của bạn đều được đáp ứng.

Vì vậy, nếu bạn phải ăn thịt, hãy cân bằng nó với các thực phẩm lành mạnh được liệt kê ở trên và xem nó như một món ăn phụ hoặc salad. Đừng bao giờ quên tập luyện và bổ sung vitamin D để hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn.

7. Mệt mỏi

Nếu sau khi ăn thịt bạn bắt đầu cảm thấy rất chậm chạp hoặc mệt mỏi, đừng nghĩ rằng điều đó là bình thường. Nó có nghĩa rằng cơ thể bạn không thể tiêu hóa thịt hay đơn giản là chúng đang “mắc kẹt” trong ruột của bạn. Khi bị mắc kẹt, nó chuyển tất cả năng lượng của cơ thể để tập trung tại hệ tiêu hóa vì thế bạn sẽ cảm thấy nặng bụng.

Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy như bạn đang mang một cái gì đó như một viên gạch trong ruột của bạn trong nhiều ngày sau khi ăn thịt, đó là lúc bạn nên chuyển sang ăn các thực phẩm có màu xanh và tươi như trái cây, rau củ tươi.

8. Buồn nôn

Buồn nôn là một biểu hiện phổ biến của tình trạng cơ thể không thể tiêu hóa tốt các thực phẩm từ thịt. Một số phụ nữ mang thai nhận thấy rằng ăn thịt khiến họ cảm thấy rất buồn nôn. Cũng có thể đơn giản là cái gì đó, có lẽ là một cơ quan quá tải trong cơ thể bạn là từ chối thịt.

 9 dấu hiệu cho thấy bạn ăn quá nhiều thịt ảnh 3
Buồn nôn là một biểu hiện phổ biến của tình trạng cơ thể không thể tiêu hóa tốt các thực phẩm từ thịt. Ảnh: Brightside

Lời khuyên: Nếu chuyển sang salad không giúp bạn giảm buồn nôn và kèm theo đó là hiện tượng chuột rút 4-26 tiếng sau khi ăn thịt thì bạn nên đi khám ngay lập tức.

9. Đầy bụng

Các sản phẩm từ thịt là một trong những thực phẩm gây khó khăn nhất cho cơ thể con người, vì chúng khó tiêu hóa, do các protein có trong thịt (đặc biệt là thịt đỏ) rất khó bị phá vỡ, vì thế sau ăn thịt chúng ta thường có cảm giác đầy bụng.

Một số lượng lớn thực phẩm chứa chất béo như thịt làm nạp vào cơ thể sẽ gây lâu tiêu, đầy bụng và khó chịu ở bụng. Tiêu hóa thịt kém cũng khiến cơ thể tích tụ đầy chất độc.

Lời khuyên : Thay vì ăn món bít tết, hãy chọn thịt gà hoặc cá. Những sản phẩm động vật này dễ tiêu hóa hơn. Luôn luôn có rau (hấp hoặc tươi sống) ăn kèm. Và nếu bạn ngừng ăn thịt, bạn hầu như sẽ thoát khỏi tình trạng khó chịu ở bụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm