8 thực phẩm giúp hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh

Hãy bắt đầu bằng cách ăn các loại thực phẩm có thể sửa chữa và củng cố niêm mạc ruột của bạn. Ngoài ra, hãy bổ sung các chế phẩm sinh học để đường ruột có nhiều vi khuẩn tốt. 

Dưới đây là một số loại thực phẩm có thể giúp chữa lành đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa và tạo ra một hệ sinh thái lành mạnh để đường ruột của bạn luôn khỏe mạnh. 

Dứa

Theo Healthline, dứa có chứa một loại enzyme gọi là bromelain, hoạt động như một chất hỗ trợ tiêu hóa giúp phân hủy protein từ các phân tử thực phẩm lớn thành các peptide nhỏ hơn.

Dứa có chứa một loại enzyme gọi là bromelain có lợi cho hệ tiêu hóa. Ảnh: NHẬT LINH

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bromelain chống lại cơn đau và viêm khắp cơ thể (đặc biệt là các mô xoang) và giảm tiết các cytokine gây viêm có thể làm hỏng niêm mạc ruột.

Gừng

Gừng giúp làm dịu và thư giãn dạ dày, giảm buồn nôn và làm dịu các bệnh về đường ruột. Không chỉ cung cấp nguồn vitamin C, magiê, kali, đồng và mangan tự nhiên, gừng còn hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa đầy hơi.

Kim chi

Quá trình lên men của các loại rau được sử dụng để làm kim chi không chỉ làm tăng hương vị của nó mà còn tạo ra các vi sinh vật sống và hoạt động để thúc đẩy tính toàn vẹn của đường ruột.

Món ăn phụ của Hàn Quốc này cung cấp một lượng lớn chất xơ và chất chống oxy hóa mạnh, đồng thời giải độc cơ thể một cách tự nhiên.

Măng tây

Măng tây hoạt động như một prebiotic (hợp chất giúp tăng trưởng hoạt động của các vi khuẩn có lợi). Nó chứa hàm lượng cao chất xơ khó tiêu hóa inulin, giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn lành mạnh như bifidobacteria và lactobacilli. Măng tây cũng có hàm lượng cao vitamin B và chất chống oxy hóa chống viêm, theo Healthline.

Giấm táo

Giấm táo giúp chúng ta phá vỡ và tiêu hóa thức ăn bằng cách kích thích dịch tiêu hóa và tăng sản xuất axit dạ dày.

Nó cũng có đặc tính kháng vi-rút và kháng khuẩn làm giảm sự phát triển của vi khuẩn có trong đường tiêu hóa (GI) và giúp loại bỏ nấm men dư thừa trong cơ thể giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Tỏi

Tỏi sống là một loại thực phẩm prebiotic tuyệt vời chứa hàm lượng inulin cao, cung cấp năng lượng cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Tỏi cung cấp năng lượng cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Ảnh: NHẬT LINH

Tỏi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng bao gồm: mangan, vitamin B6, vitamin C, selen và nhiều hợp chất hoạt động như allicin. Allicin là một chất chống lại bệnh tật mạnh được tạo ra sau khi tỏi được nghiền nát hoặc băm nhỏ.

Hành tây

Hành sống là nguồn cung cấp prebiotics tuyệt vời và chứa quercetin (một chất chống oxy hóa mạnh) chống lại các gốc tự do gây hại trong cơ thể. Hành tây cũng chứa crom (giúp tăng cường sản xuất insulin) và vitamin C (hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh).

Nước hầm xương

Nước hầm xương giúp chữa lành niêm mạc ruột từ đó hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch và phản ứng viêm lành mạnh.

Nước hầm xương chứa nhiều loại khoáng chất và hợp chất chữa bệnh như gelatin, collagen và các axit amin proline, glutamine và arginine giúp niêm mạc ruột giảm tính thấm của ruột, chống viêm và tăng cường hệ miễn dịch, theo Healthline.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm