8 sự kết hợp thức ăn sai cách bạn thường mắc phải

Theo Bright Side, tám thực phẩm sau đây không nên kết hợp với nhau và mẹo kết hợp các thực phẩm đấy sao cho đảm bảo được chế độ dinh dưỡng nhất.

1. Ca cao + Sữa

Ca cao giàu acid oxalic, ngăn chặn sự hấp thụ canxi có trong sữa. Khi kết hợp với canxi, acid này làm hình thành các tinh thể oxalat có hại cho thận của bạn. Tất nhiên, một cốc sôcôla nóng mỗi tuần sẽ không làm hại bạn nhưng hãy cẩn thận với nó, đặc biệt nếu bạn có vấn đề về thận.

Lời khuyên: Chất béo tạo điều kiện cho việc hấp thụ oxalat, do đó nếu bạn dễ bị sỏi thận, hãy pha ca cao bằng sữa tách kem.

2. Salad + nước chanh hoặc dấm

Nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng có giá trị khác (như carotenoid) được tìm thấy trong rau dễ dàng mất đi khi chúng ta ăn salad với chanh hay dấm.

Lời khuyên: Nếu bạn không phải là người thích dùng dầu thực vật (mặc dù chúng rất tuyệt vời, giúp chúng ta trẻ và đẹp), bạn có thể cân nhắc thêm các sản phẩm giàu chất béo khác vào salad của bạn như bơ, ôliu, hoặc một số loại hạt.

3. Pho mát + mì ống + cà chua

Các tinh bột có trong mì ống rất phong phú, chúng bắt đầu tiêu hóa ngay trong miệng của chúng ta. Điều này được thực hiện với sự trợ giúp của một chất lên men đặc biệt là ptyalin, được tìm thấy trong tuyến nước bọt. Mặt khác, cà chua có chứa acid (malic, oxalic, citric), thậm chí với một lượng nhỏ cũng có thể phá vỡ quá trình tiêu hóa này. Điều này dẫn đến sự cản trở quá trình tiêu hóa tinh bột. Các protein tìm thấy trong phô mai cũng có thể gây ra tình trạng này.

Lời khuyên: Các loại rau tươi hoặc rau xanh (như húng quế) có thể là một sự bổ sung tuyệt vời cho mì ống của bạn!

4. Trứng + thịt xông khói

Sự kết hợp này được nhiều người nhưng các nhà khoa học cho rằng điều này không tốt cho sức khỏe của chúng ta. Cơ thể chúng ta dành rất nhiều năng lượng để tiêu hóa các sản phẩm đó. Đó là lý do tại sao, khi ăn trứng và thịt xông khói vào bữa sáng, chúng ta sẽ mất đi năng lượng mà chúng ta cần rất nhiều vào đầu ngày.

8 sự kết hợp thức ăn sai cách bạn thường mắc phải ảnh 1
Nên thay thế thịt xông khói bằng cà chua. Ảnh: Brightside

Lời khuyên: Thay thế thịt xông khói bằng cà chua. Chất Selenium chống oxy hóa được tìm thấy trong trứng sẽ tiêu hóa tốt hơn khi gặp các acid trong cà chua. Và lycopene trong cà chua có tác dụng tốt hơn cho sức khỏe khi bạn kết hợp với vitamin E từ lòng đỏ trứng.

5. Bột ngũ cốc + sữa

Các acid phytic được tìm thấy trong bột sẽ không hòa tan khi nó được kết hợp với canxi và magiê. Nó cũng làm cho các khoáng chất không thể tiếp cận bổ sung cho cơ thể của bạn. Acid này cũng được tìm thấy trong bột mì và bột yến mạch nhưng với số lượng nhỏ hơn. Đó là lý do tại sao không nên kết hợp các sản phẩm này với sữa quá thường xuyên. Hơn nữa, các nhà khoa học khuyên bạn nên uống riêng sữa, 1-1,5 giờ sau bữa ăn.

Lời khuyên: Đun sôi bột ngũ cốc trước bởi vì quá trình xử lý nhiệt sẽ làm hỏng acid phytic.

6. Ngũ cốc + nước cam

Ngũ cốc kết hợp với nước cam, đặc biệt là vào buổi sáng sẽ không mang lại cho bạn sức mạnh mà bạn mong đợi và nó có thể gây ra sự khó chịu và nặng nề trong dạ dày của bạn. Các acid trong nước cam làm giảm đáng kể hoạt tính của enzym chịu trách nhiệm phá vỡ carbohydrate trong ngũ cốc. Vì lý do này, không nên kết hợp ngũ cốc với bất kỳ trái cây chua hoặc quả mọng khác.

Lời khuyên: Tốt hơn là nên uống ly nước cam hoặc nước trái cây khác một giờ sau bữa ăn.

7.  Pida + Soda (nước ngọt có ga)

Sự kết hợp giữa protein và tinh bột khiến cơ thể mất rất nhiều năng lượng để tiêu hóa. Lượng đường trong soda sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa của dạ dày và điều này dẫn đến chứng đầy hơi. Ngoài ra, đường không thể đến ruột của bạn. Sự kết hợp của những thực phẩm này có thể dẫn đến các vấn đề về dạ dày nếu bạn ăn quá thường xuyên.

Lời khuyên: Bất kỳ loại thực phẩm nào có lượng đường cao nào cũng cần được tiêu thụ 1-1,5 giờ sau khi ăn.

8. Bánh mì +mứt

Bột mì tinh kết hợp với đồ ngọt làm hàm lượng đường trong máu tăng nhanh. Nó sẽ cung cấp cho bạn một sự gia tăng năng lượng chỉ trong một thời gian ngắn, tiếp theo là sự kiệt sức và tâm trạng bạn trở nên tồi tệ đi. Một lập luận khác chống lại sự kết hợp này là sự bất ổn trong ruột của bạn, gây ra bởi sự liên kết lên men giữa bột và đường. Thường không nên ăn bánh mì với mứt trên bụng đói.

Lời khuyên: Thay bánh mì bằng bột mì, đặc biệt nếu không có men và thay mứt bằng mật ong vì nó không gây ra bất ổn ruột và nói chung đó là một sản phẩm lành mạnh.

8 sự kết hợp thức ăn sai cách bạn thường mắc phải ảnh 2

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm